“ศรีวราห์”ขอศาลออกหมายจับคดีหมิ่นเบื้องสูง เผยมี 2 อดีตตร.ป.-ทหาร-มากกว่า4ไม่ถึง10

อาชญากรรม
25 พ.ย. 58
06:02
263
Logo Thai PBS
“ศรีวราห์”ขอศาลออกหมายจับคดีหมิ่นเบื้องสูง เผยมี 2 อดีตตร.ป.-ทหาร-มากกว่า4ไม่ถึง10

รองผบ.ตร.ขอศาลออกหมายจับ 2 อดีตตำรวจกองปราบฯ รวมทั้งทหาร-พลเรือนมากกว่า 4 คน แต่ไม่ถึง 10 คน “พล.ต.อ.ศรีวราห์” ระบุตอนนี้หลักฐานยังไปไม่ถึงพล.ต.อ.-พล.ต.ท.และผบก.ป. คนปัจจุบัน

วันนี้ (25 พ.ย.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน คดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ พนักงานสอบสวนได้ขอศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก และศาลทหาร ออกหมายจับ พ.ต.อ.ไพโรจน์ โรจนขจร อดีตผกก.2 ป. และ พ.ต.ท.ธรรมวัฒ หิรัญเลขา อดีตรองผกก.2 ป. และนายตำรวจที่ยศสูงกว่าพันตำรวจเอก รวมถึงข้าราชการทหารและพลเรือน มากกว่า 4 คน แต่ไม่ถึง 10 คน ทำความผิดต่างกรรมต่างวาระ โดยพนักงานสอบสวนมีพยานเอกสาร วัตถุพยานและพยานบุคคล จึงมั่นใจว่าศาลจะอนุมัติตามพนักงานสอบสวนร้องขอ อย่างไรก็ตามได้สั่งเจ้าหน้าที่ประกบ และติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ที่เสนอศาลออกหมายจับแล้ว

นอกจากนี้ เมื่อวาน (24 พ.ย.) ที่ผ่านมา ศาลทหารออกหมายจับนายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ ในความผิดหมิ่นเบื้องสูงอีก1คดี จึงเป็นสำนวนที่ 17 ส่วนจะมีนายตำรวจยศพลตำรวจเอกที่ลาออกไปก่อนหน้านี้หรือไม่ จะต้องรอการพิจารณาหลักฐานอีกครั้ง

พล.ต.อ.ศรีวราห์ระบุว่า ขณะนี้พยานหลักฐานยังขยายผลไปไม่ถึงนายตำรวจยศพล.ต.ท. ที่ถูกย้ายให้ช่วยราชการ ศูนย์ปฎิบัติการตำรวจแห่งชาติ รวมถึงพล.ต.ต.อัคราเดช พิมลศรี ผบก.ปราบปราม ตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานเชื่อมถึง

สำหรับสำนวนคดี112 ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานสอบสวน 7สำนวน และอาจมีผู้ที่เสนอศาลออกหมายจับเพิ่มเติมได้อีก ยืนยันที่ผ่านมาไม่มีการวิ่งเต้นให้ช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ มีแต่คำสั่งให้สืบสวนสอบสวนให้สิ้นสุดขบวนการ

ส่วนกรณีมีผู้กล่าวโทษทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์ กับตำรวจกองปราบนั้น รองผบ.ตร.ระบุว่า เป็นเพียงการกล่าวโทษตามหน้าหนังสือพิมพ์ ซึ่งต้องสอบสวนหนังสือพิมพ์ ว่าได้ข่าวมาอย่างไรหากไม่มีมูลก็จะถือว่าจะยุติการสอบสวน

ล่าสุด พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า กรณีกระแสข่าวว่ามีการสั่งย้าย พล.ต.ต.อัคราเดช ไปช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติ ยังไม่ได้มีการลงนามคำสั่งย้ายแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง