เทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่คึกคัก จนท.รักษาความปลอดภัยเข้ม-เตือนระวังมิจฉาชีพ

ภูมิภาค
25 พ.ย. 58
14:26
209
Logo Thai PBS
เทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่คึกคัก จนท.รักษาความปลอดภัยเข้ม-เตือนระวังมิจฉาชีพ

เทศกาลลอยกระทงหรือเทศกาลยี่เป็งที่ จ.เชียงใหม่ วันนี้ (25 พ.ย.2558) ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างไปลอยกระทงบริเวณริมแม่น้ำปิง ขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเพื่อยกระดับความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากร่วมงานเทศกาลยี่เป็งหรืองานลอยกระทงที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งพล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ สั่งระดมกวาดล้างกลุ่มมิจฉาชีพ หลังได้รับแจ้งมีผู้ก่อเหตุกรีดและล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยวในงานลอยกระทง บริเวณประตูท่าแพ เบื้องต้นทราบว่าผู้เสียหายทั้ง 9 คนเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ขณะที่พ.ต.อ.ปิยพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผู้กำกับกลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ เตือนประชาชนระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งกองอำนวยการตำรวจพร้อมรับแจ้งปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนการรณรงค์ลดการปล่อยโคม ซึ่งตลอดทั้งวันได้รับความร่วมมือจากประชาชนที่ต่างรอให้ครบกำหนดเวลาที่วางไว้คือเวลา 21.00 น.ในวันนี้ ด้านนายทัศนัย บูรณูปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้วัสดุที่ทำจากธรรมชาติในการประดิษฐ์กระทงและทิ้งขยะเท่าที่จำเป็น เนื่องจากข้อมูลของเทศบาลนครเชียงใหม่ที่ผ่านมา ระบุจำนวนกระทงเหลือทิ้งที่มากกว่า 100,000 ใบและมีน้ำหนักมากกว่า 300 ตัน

นอกจากนี้ยังมีการรณรงค์ขอให้ประชาชนจุดผางประทีปและใช้โคมแขวนแทนการปล่อยโคมลอย เพรามีความหมายและวัตถุประสงค์ในเชิงวัฒนธรรมเช่นเดียวกับการจุดโคมลอย รวมถึงลดอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับท่าอากาศยานและลดการเกิดอัคคีภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง