ย้อนดูผลลัพธ์ "นักเตะ-กองเชียร์" เลือดร้อน บทลงโทษเป็นอย่างไร-ทุกลีกตั้งแต่ปี 2545

26 พ.ย. 58
05:11
1,179
Logo Thai PBS
ย้อนดูผลลัพธ์ "นักเตะ-กองเชียร์" เลือดร้อน บทลงโทษเป็นอย่างไร-ทุกลีกตั้งแต่ปี 2545

ไทยพีบีเอสจะพาไปย้อนดูเหตุการณ์แฟนบอลและนักเตะทำร้ายผู้ตัดสิน ซึ่งในอดีตเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง ล่าสุด แฟนบอล สตูล ยูไนเต็ด ทำร้ายผู้ตัดสิน จนทีมถูกลงโทษแบนเป็นเวลา 3 ปี และปรับเงิน 315,000 บาท

วันนี้ (26 พ.ย.2558) จากเหตุการณ์ความวุ่นวายในการแข่งขันฟุตบอลในลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 รอบแชมเปี้ยนส์ลีก ระหว่าง สตูล ยูไนเต็ด กับขอนแก่น ยูไนเต็ด ที่สนามกีฬา อบจ.สตูล เมื่อค่ำวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยสตูลแพ้ขอนแก่น 0-1 จนแฟนบอลไม่พอใจและเป็นเหตุให้มีการทำร้ายผู้ตัดสินเกิดขึ้น โดยคณะอนุกรรมการมารยาท วินัย และข้อประท้วงของลีกภูมิภาคมีมติลงโทษห้ามสตูลเข้าร่วมแข่งขันในรายการที่สมาคมฟุตบอลฯ รับรองเป็นเวลา 3 ปี ปรับเงิน 315,000 บาท โดยโทษแบนจะมีผลตั้งแต่ฤดูกาลหน้า

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมเหตุการณ์แฟนบอลและนักเตะทำร้ายผู้ตัดสิน ที่ผ่านมาดังนี้

ปี 2555 ประสาร พันธ์สำลี นักเตะระยอง ยูไนเต็ด ถูกลงโทษแบนตลอดชีวิตจากการเจตนาวิ่งไปทำร้ายผู้ตัดสินในเกมลีกภูมิภาคในโซนกรุงเทพภาคกลางที่เสมอกับ บีอีซี อาร์แบค 1-1 ถูกตัดสินห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอลตลอดชีวิต
 
ปี 2553 นักเตะนครปฐม เอฟซี ทำร้ายผู้ตัดสินในเกมเพลย์ออฟขึ้นชั้นฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกที่เสมอกับศรีสะเกษ เมืองไทย เอฟซี  0-0 ที่ จ.นครปฐม โดยนครปฐมถูกลงโทษปรับเงิน 160,000 บาท และห้ามเข้าร่วมการแข่งขันของสมาคมฟุตบอลฯ เป็นเวลา 2 ปี 
 
ปี 2552 แวเดร์ สาคอ นักเตะนราธิวาส เอฟซี ถูกลงโทษแบนตลอดชีวิตเช่นกัน ในเกมรอบมินิลีก ดิวิชั่น 2 ที่บุกไปชนะ เลยซิตี้ ถึงถิ่น 3-2 โดย แวเดร์ สาคอ ไปชกกรรมการ 
 
ปี 2551 ทีมเทศบาลตำบลกุยบุรี ทำร้ายผู้ตัดสินในฟุตบอลถ้วยพระราชทาน ข. รอบรองชนะเลิศที่ กุยบุรี แพ้ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต 1-4 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา สมาคมฟุตบอลฯ สั่งแบน 7 นักเตะกุยบุรีตลอดชีวิต
 
ปี 2545 พิเชษฐ์ สาดีน นักเตะสตูล ทำร้ายผู้ตัดสิน หลังถูกใบแดงไล่ออกจากสนาม ในการแข่งขันฟุตบอลชายรอบรองชนะเลิศ กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 33 ที่ จ.เชียงใหม่ หรือนครเชียงใหม่เกมส์ ในนัดที่ สตูล พบ สุพรรณบุรี โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) สั่งลงโทษแบน พิเชษฐ์ 10 ปี ขณะที่สมาคมฟุตบอลฯ สั่งลงโทษแบนตลอดชีวิต
 
ทั้งนี้ ในลีกสูงสุดอย่างไทยพรีเมียร์ลีกเคยมีเหตุการณ์ที่แฟนบอลก่อเหตุความวุ่นวาย และลงโทษสูงสุด คือใช้การตัดแต้ม ทำให้ในปัจจุบัน ลีกสูงสุดแทบจะไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายอย่างนี้เกิดขึ้น

มีนา บุญมี
ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง