ย้อนรอย "ขอนแก่นโมเดล" เตรียมเคลื่อนไหวป่วนเมือง

อาชญากรรม
27 พ.ย. 58
00:50
285
Logo Thai PBS
ย้อนรอย "ขอนแก่นโมเดล" เตรียมเคลื่อนไหวป่วนเมือง

จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ ที่ถูกทหารควบคุมตัวในแผนป่วนกรุงเทพและบุคคลสำคัญ เคยเป็น 1 ใน ผู้ต้องหาที่เคยเคลื่อนไหวและเตรียมก่อเหตุวุ่นวายหลายจุดใน จ.ขอนแก่น หรือที่เรียกว่า ขอนแก่นโมเดล แผนนี้ถูกเปิดเผยหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ายึดอำนาจการบริหารประเทศ เพียง 1 วัน และเป็นการบุกจับได้ก่อนที่จะก่อเหตุเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 23 พ.ค.2557 ทหาร ตำรวจ บุกเข้าจับกลุ่ม นปช. ที่กำลังประชุมกันอยู่ในอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งใน อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น รวม 21 คน จากการตรวจสอบรถของผู้ต้องหา พบอาวุธสงครามหลายรายการ มีเอกสารเกี่ยวกับอุปกรณ์ระเบิด เอกสารการฝึกของกลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตยแห่งชาติ หรืออพปช. ผู้ต้องหาคนสำคัญที่ทหารควบคุมตัวไว้ อาทิ นายมีชัย ม่วงมนตรี ชาวอ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด แกนนำกองทัพปราบกบฏ ที่เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องในพื้นที่อีสานกลาง จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และนายเสนอ นันทน์ธนกุล ประธาน อพปช.นครราชสีมา อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา ซึ่งมีความใกล้ชิดกับ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ "แรมโบ้อีสาน" ประธาน อพปช. 

วันที่ 24 พ.ค.2557 พล.ต.ธวัช สุกปลั่ง รองแม่ทัพภาคที่ 2 และ พล.ต.ศักดา เปรุนาวิน ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3 เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาสารภาพว่า จะนำอาวุธทั้งหมดไปก่อเหตุสร้างความวุ่นวายทางการเมือง เป็น "ขอนแก่นโมเดล" โดยพบรูปแบบการทำงาน 4 ขั้น ได้แก่ ระดมมวลชน เจรจาปลดอาวุธเจ้าหน้าที่ เจรจาเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร และทำลายสถาบันการเงินและนำเงินมาแจกจ่ายให้ประชาชน โดยเตรียมก่อเหตุในวันเสาร์ที่ 24 พฤษภาคม 2557

ต่อมาวันที่ 21 ต.ค.2557 ผู้ต้องหาทั้งหมดถูกนำตัวมาขึ้นศาลครั้งแรกที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร จ.ขอนแก่น อัยการสั่งฟ้องใน 9 ข้อหาหนัก แต่ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธ และศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว วันที่ 24 ต.ค. มีผู้ต้องหาได้รับการประกันตัว 2 คน และถัดมาอีก 1 เดือน มีผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวอีก 5 คน รวมเป็น 7 คน  ซึ่งทั้ง 7 คนนี้ มีโรคร้ายแรง เช่น โรคเอดส์ โรคเบาหวาน โรคความดัน ศาลจึงอนุมัติให้ประกันตัวออกไป ส่วนที่เหลืออีก 19 คน ยังไม่ได้รับการประกันตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง