ตร.ระบุจับป่วนเมืองมีหลักฐาน-ไม่ได้จัดฉาก รับบางคนหนีไปตปท.แล้ว-เชื่อมีผู้บงการ

อาชญากรรม
27 พ.ย. 58
06:31
259
Logo Thai PBS
ตร.ระบุจับป่วนเมืองมีหลักฐาน-ไม่ได้จัดฉาก รับบางคนหนีไปตปท.แล้ว-เชื่อมีผู้บงการ

ตำรวจเชื่อมีผู้บงการอยู่เบื้องหลังผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูงที่เตรียมก่อความวุ่นวายกิจกรรมสำคัญ ซึ่งถูกควบคุมตัวไว้ 2 คน นอกจากนี้ ยังพบผู้ต้องหาบางคนที่ศาลอนุมัติหมายจับ หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว

วันนี้ (27 พ.ย.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน คดีหมิ่นเบื้องสูง กรณีเตรียมก่อความวุ่นวายกิจกรรมสำคัญ เปิดเผยว่า ชุดสืบสวนเร่งตรวจสอบข้อมูลติดตามผู้ต้องหาที่เหลือ 7 คนที่ศาลทหารอนุมัติหมายจับ ซึ่งพบว่าบางคน คือนายพิษณุ พรหมสร หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว สำหรับผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวในขณะนี้ คือ จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ ถูกระบุว่าเป็นผู้วางแผน ส่วนนายณัฐพล ณวรรณ์เล ทำหน้าที่จัดหาอาวุธ
 
พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวว่า การจับผู้ต้องหาไม่ได้จัดฉาก ทุกอย่างมีพยานหลักฐานทั้งการเผยแพร่ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และการเตรียมอาวุธในการก่อเหตุ ซึ่งทั้ง 2 คนรับว่าเตรียมก่อเหตุจริง โดยมีเป้าหมายเป็นบุคคลสำคัญ และเชื่อว่ามีผู้บงการสูงกว่านี้อยู่เบื้องหลัง
 
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ผู้ต้องหาเป็นเครือข่ายของกลุ่มสมาชิก ซึ่งเรียกตัวเองว่ากลุ่มขอนแก่นโมเดล ที่รวมตัวเตรียมก่อเหตุเมื่อปี 2557 และถูกจับดำเนินคดีในข้อหาตามมาตรา 112, ก่อการร้าย ซึ่งทั้งหมดได้รับการประกันตัวระหว่างต่อสู้คดี และมารวมตัวเตรียมก่อเหตุอีก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง