คพ.จ่ายค่าโง่คลองด่านงวดแรก 3,134 ล้านบาทแล้ว

สิ่งแวดล้อม
27 พ.ย. 58
15:13
201
Logo Thai PBS
คพ.จ่ายค่าโง่คลองด่านงวดแรก 3,134 ล้านบาทแล้ว

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษเผยจ่ายค่าโง่คลองด่านงวดแรก 3,134 ล้านบาทแล้ว ระบุทำตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด เตรียมหาแนวทางใช้ประโยชน์จากโครงการคลองด่าน

วันนี้ (27 พ.ย.2558) นายวิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ  เปิดเผยความคืบหน้าภายหลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบงบประมาณกลางจำนวนกว่า 9,600 ล้านบาท เพื่อจ่ายค่าเสียหายให้กับเอกชนในกรณีโครงการระบบบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ว่า ได้มีการชำระเงินงวดแรกจำนวน 3,134 ล้านบาท ให้กับเอกชนไปแล้ว โดยกำหนดการชำระคือภายในวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ยืนยันว่าเป็นการดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาล ซึ่งปฏิบัติให้เป็นไปตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด

นายวิจารย์ กล่าวถึงกรณีชาวบ้านคลองด่านไปยื่นหนังสือต่อศาลปกครองเพื่อคำสั่งขอคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้มีการจ่ายเงินค่าเสียหายดังกล่าวให้เอกชนว่า คพ.ดำเนินการตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดเป็นหลัก ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานในการเจรจาลดค่าใช้จ่ายกรณีคลองด่านได้ระบุไว้ หากรัฐไม่จ่ายค่าเสียหายตามคำสั่งของศาลก็จะทำให้เกิดปัญหาตามมา โดยเฉพาะความเชื่อมั่นระหว่างรัฐกับเอกชน ส่วนกรณีใดที่ยังอยู่ในขั้นตอนของกฎหมายทั้งในชั้นศาลฎีกาหรือศาลปกครองที่ชาวบ้านไปร้องใหม่ ก็ต้องรอการพิจารณาตัดสินจากศาล จากนั้นจึงจะมาดูว่าต้องปฏิบัติตามอย่างไร

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้กรมควบคุมมลพิษร่วมกับองค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) ศึกษาแนวทางการนำระบบน้ำเสียคลองด่านมาใช้ประโยชน์ต่อไปนั้นต้องรอผลการศึกษา โดยแนวทางการศึกษาอาจมุ่งน้ำหนักไปที่การเปิดใช้ระบบน้ำเสีย แต่จะไม่มีการปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วลงทะเล เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่ไม่ยอมรับ โดยอาจจะนำน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วกลับมาใช้ในด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมในพื้นที่ใกล้เคียงโดยผ่านระบบแนวท่อที่สร้างขึ้นใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง