ป.ป.ช.ชี้"นักการเมือง-ขรก.-เอกชน"สมคบทุจริตระบายข้าว

การเมือง
24 เม.ย. 58
02:12
76
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้"นักการเมือง-ขรก.-เอกชน"สมคบทุจริตระบายข้าว

ป.ป.ช.แถลงเปิดสำนวนคดีถอดถอนนายบุญทรง เตริยาภิรมย์และพวก โดยชี้ว่า นักการเมือง-ข้าราชการและเอกชนสมคบคิดกันทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ขณะที่ผู้ถูกล่าวหา ทั้ง 3 คน แถลงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และย้ำว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการไต่สวนคดีของ ป.ป.ช.

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา แถลงชี้แจงต่อ สนช.ยืนยันว่า การทำงานในอดีตเป็นไปตามข้อบังคับและกฎหมายทุกประการ และคำนึงถึงปัญหาเร่งด่วน ที่จะต้องระบายข้าวในสต็อก เพื่อลดภาระของรัฐบาล

ส่วนนายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ยืนยันถึงการทำหน้าที่ตามเอ็มโอยู และย้ำว่าไม่เคยถูกสอบสวนวินัย ขณะที่นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ป.ป.ช.กล่าวหาโดยปราศจากเหตุผลรองรับ

สำหรับฝ่ายผู้กล่าวหา หรือนายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช. ย้ำว่าการสอบสวนต่อยอดจากคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมระบุว่า ไม่มีการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐเกิดขึ้นจริง เพราะสัญญานั้นไม่ได้ทำกับหน่วยงานที่รัฐบาลจีนมอบหมาย พร้อมชี้ว่ามีการสมคบคิดกันทุจริต ทั้งนี้ สนช.กำหนดเปิดประชุม เพื่อไต่สวนคู่ความ ในวันที่ 30 เม.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง