จนท.อุทยานฯรามคำแหง ระดมกำลังช่วยเหลือพระหลงป่า 2 วัน

ภูมิภาค
28 พ.ย. 58
11:19
352
Logo Thai PBS
จนท.อุทยานฯรามคำแหง ระดมกำลังช่วยเหลือพระหลงป่า 2 วัน

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติรามคำแหง จ.สุโขทัย ระดมกำลังออกติดตามพระ 2 รูป ที่ออกธุดงค์ในป่า แต่หาทางกลับไม่ได้มากว่า 2 วัน ก่อนจะพบจุดที่มีสัญญาณโทรศัพท์ จึงโทรศัพท์ขอความช่วยเหลื

วันนี้ (28 พ.ย.2558) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติรามคำแหง จ.สุโขทัย ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าไปยังอุทยานแห่งชาติรามคำแหง เพื่อติดตามช่วยเหลือพระ 2 รูป จาก จ.ปราจีนบุรี คือพระสุเมธ ศิริทัตโต และพระวิเชียร หลังได้รับแจ้งว่าหลงป่าอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติรามคำแหง มากว่า 2 วัน
 
นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติรามคำแหง เปิดเผยว่า พระทั้ง 2 รูปตั้งใจจะธุดงค์จากถ้ำพระแม่ย่า ไปทางเขื่อนสฤดพงษ์ เพื่อไปยังวัดหลวงพ่อสัมพันธ์ แต่มาหลงทางเสียก่อน ส่วนเสบียงที่เตรียมมาได้หมดลง ไม่มีน้ำดื่ม จนต้องดื่มปัสสาวะของตัวเอง ก่อนจะพบจุดที่มีสัญญาณโทรศัพท์ จึงโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากญาติ พร้อมแจ้งพื้นที่หรือโลเคชั่นทางโทรศัพท์ ระบุที่อยู่บริเวณแนวเขาประทักษ์ ห่างจากที่ทำการหน่วยถ้ำเจ้าราม ประมาณ 3 กิโลเมตร สูงกว่าระดับน้ำทะเล 500 เมตร จึงได้ประสานนายยิ้ม โป๊ะทุ่ง อดีตผู้ใหญ่บ้าน ที่ชำนาญเส้นทางร่วมกับเจ้าหน้าที่ 25 นาย นำอุปกรณ์ทางการแพทย์ และเปลสนาม ไปรับพระทั้ง 2 รูปลงจากเขา
 
จากการโทรศัพท์ติดต่อ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทราบว่าพระมีสภาพร่างกายอิดโรยมาก แต่เนื่องจากเส้นทางขึ้นเขามีความสูงชัน แม้มีระยะทางเพียง 3 กิโลเมตร จึงคาดว่าต้องใช้เวลาในการเดินทางไปกลับ ไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมง ล่าสุด เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติรามคำแหง จ.สุโขทัย ช่วยประคองพระสุเมธ และพระวิเชียร ออกจากเขตอุทยานแห่งชาติรามคำแหง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง