กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์จับ "มืออัพโหลดไฟล์" แสดงหนังต้านละเมิดลิขสิทธิ์แทนค่าปรับ

Logo Thai PBS
กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์จับ "มืออัพโหลดไฟล์" แสดงหนังต้านละเมิดลิขสิทธิ์แทนค่าปรับ

ปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์บนสื่อสังคมออนไลน์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ได้หาแนวทางใหม่ในการรับมือ โดยให้ผู้กระทำผิดมาแสดงในวิดีโอต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยหากทำยอดผู้ชมทางออนไลน์น่าพอใจ ก็จะรอดพ้นจากการถูกปรับเป็นเงินจำนวนมหาศาล

The Story of my Piracy คลิปวิดีโอที่เล่าถึงชีวิตของมืออัพโหลดไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์ ที่สุดท้ายต้องจับดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา ถือเป็นคลิปที่มีการแสดงที่สมจริงมากกว่าครั้งไหนๆ เนื่องจากตัวเอกของเรื่องนำแสดงโดยชายชาวเชควัย 30 ปี ผู้ใช้นามแฝงว่า Jakub F ซึ่งในชีวิตจริงเขาถูกพิพากษารอการลงอาญาโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี ในข้อหาอัพโหลดไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งโปรแกรมคอมพิวเตอร์และภาพยนตร์ต่างๆ มานานถึง 8 ปี ซึ่งรวมแล้วคิดเป็นค่าเสียหายที่เขาต้องชดใช้แก่บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์เป็นเงินกว่า 13 ล้านบาท 
 
แต่แทนจะต้องหาเงินมาจ่ายค่าปรับจำนวนมหาศาล Jakub F ได้รับข้อเสนอจากทาง BSA หรือกลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ ให้มาร่วมแสดงในวิดีโอต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยมีข้อแม้ว่าวิดีโอดังกล่าวต้องทำยอดวิวให้ได้เกิน 2 แสนครั้งในเวลา 2 เดือน ซึ่งเนื้อหาย้ำถึงความเข้าใจผิดของมืออัพโหลด ที่คิดว่าการแชร์ไฟล์เล็กๆ น้อยๆ อยู่กับบ้าน จะไม่ถูกทางการดำเนินคดี แต่สุดท้ายเขาต้องถูกเจ้าหน้าที่มาค้นบ้าน และถูกยึดอุปกรณ์ที่ใช้ในการอัพโหลดทั้งหมด 
 
ซึ่งหลังอัพโหลดคลิปมาได้ไม่กี่วัน ความหวังในการรอดพ้นจากการฟ้องร้องในคดีทางแพ่งของ Jakub F ก็เริ่มเป็นจริง เมื่อมีผู้ชมคลิป The Story of my Piracy ทะลุหลัก 5 แสนวิวในเวลาเพียง 6 วัน ทำให้เขาได้รับโทษเพียงการรอลงอาญา และค่าสปรับอีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยตัวแทนของ BSA เปิดเผยว่า การกำหนดเส้นตาย จะทำให้ Jakub F ทำทุกวิถีทางให้วิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปยังผู้ใช้อินเทอร์เน็ตให้ได้มากที่สุด 
 
สถาการณ์การอัพโหลดไฟล์หนังละเมิดลิขสิทธิ์ในปีนี้ ถือว่ามีความรุนแรงมากกว่าที่แล้ว โดยผลสำรวจช่วงเดือน มิ.ย. - ก.ย. ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนังซัมเมอร์ที่มีสถิติการเผยแพร่ไฟล์หนังละเมิดลิขสิทธิ์สูงสุด ปีนี้มีการดาวน์โหลดหนังอย่างผิดกฎหมายผ่านเว็บบิตทอเรนต์กว่า 85 ล้านครั้ง มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีจำนวนการดาวน์โหลดที่ 66 ล้านครั้ง โดยหนังที่ถูกดาวน์โหลดสูงสุดของปีก่อนได้แก่ Captain America: The Winter Soldier ส่วนแชมป์หนังถูกแชร์ไฟล์สูงสุดของปีนี้ได้แก่ Mad Max: Fury Road 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง