จัดระเบียบท่าพระจันทร์กับอวสานตลาดพระเครื่อง 60 ปี

สังคม
29 พ.ย. 58
15:04
1,824
Logo Thai PBS
จัดระเบียบท่าพระจันทร์กับอวสานตลาดพระเครื่อง 60 ปี

แผงขายพระที่เรียงรายบนทางเท้าถ.มหาราช ย่านท่าพระจันทร์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ ที่คุ้นตาประชาชนมากว่า 60 ปีกำลังจะกลายเป็นอดีตวันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.2558) ซึ่งเป็นวันแรกที่กรุงเทพมหานครเริ่มการจัดระเบียบท่าพระจันทร์ด้วยการห้ามวางแผงขายพระเพื่อเปิดพื้นที่ทางเท้าให้ผู้คนสัญจรได้สะดวกและเพื่อให้การจราจรคล่องตัว

ตลอดแนวทางเท้าทั้ง 2 ฝั่งของถนนมหาราช ระยะทางกว่า 300 เมตร กลายเป็นที่ตั้งแผงค้าพระเครื่องมานานกว่า 60 ปี จนเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ "ตลาดพระเครื่องท่าพระจันทร์" แหล่งรวมพระเครื่อง และวัตถุมงคลต่างๆ  แต่นโยบายจัดระเบียบท่าพระจันทร์ของกทม. ทำให้คนขายพระเครื่องกว่า 300 รายต้องหาสถานที่ค้าขายแห่งใหม่ โดยพวกเขาวางแผนว่าจะยังคงรวมกลุ่มกันเพื่อคงความเป็นตลาดพระที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดต่อไป

นายนิทัศน์ อาจองค์ ซึ่งตั้งแผงค้าพระเครื่องบนถนนมหาราชมากว่า 10 ปี กล่าวว่าเขาจะย้ายไปขายพระเครื่องที่บริเวณด้านข้างห้างสรรพสินค้าโลตัส สาขาปิ่นเกล้า

"สถานที่ใหม่ที่เราจะไปขายพระเครื่องเป็นสถานที่ที่คนขายพระเครื่องดิ้นรนหากันเอง ไม่ได้เป็นสถานที่ที่ราชการจัดให้ เพราะสถานที่ที่ทางเจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ไม่เหมาะสมกับการค้าขายและไกล เช่น ที่บางไทร จ.อยุธยา หรือ พระราม 2 ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่เราจะเดินทางไปขายที่นั่น" นายนิทัศน์กล่าว

การจัดระเบียบแผงพระท่าพระจันทร์ดำเนินการเฉพาะส่วนของแผงค้าที่อยู่รอบนอก ซึ่งตั้งแผงค้าบนทางเท้าเท่านั้น ส่วนพื้นที่ภายในตลาดซึ่งเป็นที่ราชพัสดุ ยังคงค้าขายตามปกติ

บริเวณท่าเรือข้ามฟากท่าพระจันทร์เป็นอีกจุดหนึ่งที่ทางกรุงเทพมหานครจะดำเนินการจัดระเบียบทางเท้า จากการสอบถามผู้ค้ารวมทั้งประชาชนบางส่วน เห็นว่า เจ้าหน้าที่น่าจะอนุญาตให้ค้าขายบริเวณนี้ได้ เพราะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการจราจร แม้ว่าจะเห็นด้วยกับนโยบายจัดระเบียบในบางจุด

พยุงศักดิ์ เพิ่มสารพางค์ ผู้ค้าบริเวณท่าเรือข้ามฟากท่าพระจันทร์ยืนยันว่าแผงขายของบริเวณท่าเรือไม่ได้กีดขวางการจราจร ส่วนสาเหตุที่ทำให้ย่านท่าพระจันทร์แออัดและมีปัญหาการจราจรอาจเป็นเพราะมีรถทัวร์นำเที่ยวมาจอดกันเยอะ มีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะจากประเทศจีนมาเป็นจำนวนมาก

ขวัญ นรรจาวี นักศึกษาแลกเปลี่ยนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คิดว่าควรให้มีแผงขายของบริเวณท่าเรือข้ามฟากต่อไป ในขณะที่ธนัชชา จรุงสันทิส  ชาวกรุงเทพมหานครเห็นว่าแผงขายของที่วางอยู่บนทางเท้าทำให้ผู้สัญจรลำบาก

"บางทีเราต้องหลบแผงขายของเพราะกลัวว่าจะไปชนแผงของเขา จนบางทีเราเกือบจะถูกรถชน"  ธนัชชาเล่าประสบการณ์เดินทางบนถนนมหาราช
 
ความหนาแน่นของแผงค้าที่มีมากถึง 334 ราย ทำให้ประชาชนไม่สามารถสัญจรบนทางเท้าได้ และส่งผลกระทบต่อปัญหาจราจร ทำให้กรุงเทพมหานคร ต้องดำเนินการจัดระเบียบทางเท้าเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) เป็นต้นไป ตลอดแนวทางเท้าทั้ง 2 ฝั่งของถนนมหาราชและบริเวณท่าเรือข้ามฟากท่าพระจันทร์ ต้องปลอดจากแผงค้าทั้งหมด หากพบผู้ค้าฝ่าฝืนตั้งแผงค้าขายจะปรับ 2,000 บาทและเก็บแผงค้าออกจากพื้นที่ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง