กลุ่มเคลื่อนไหวลดโลกร้อนปะทะตำรวจฝรั่งเศส ก่อนเริ่มประชุม COP21 วันนี้

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 58
01:05
302
Logo Thai PBS
กลุ่มเคลื่อนไหวลดโลกร้อนปะทะตำรวจฝรั่งเศส ก่อนเริ่มประชุม COP21 วันนี้

การประชุมรัฐสมาชิกภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP21) จะเริ่มขึ้นในวันนี้ ขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวลดโลกร้อนออกมาชุมนุมประท้วงในกรุงปารีส จนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่ากรณีดังกล่าวได้สร้างความเสื่อมเสียอย่างรุนแรง

วันนี้ (30 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเคลื่อนไหวลดโลกร้อนออกมาชุนนุมประท้วงในกรุงปารีส ฝรั่งเศส เมื่อวานนี้ ท้าทายมาตรการคุมเข้มความปลอดภัยของทางการฝรั่งเศส เพื่อกดดันคณะผู้นำโลกที่จะมาเข้าร่วมการประชุมรัฐสมาชิกภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP21) ที่จะเริ่มในวันนี้ โดยผู้ชุมนุมบริเวณจัตุรัสปลาซ เดอ ลา รีพับลิค (Place de la Republique) ได้ปะทะกับตำรวจปราบจลาจล เพราะไม่พอใจที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ชุมนุมในที่สาธารณะ ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งประกาศใช้หลังจากเกิดเหตุโจมตีปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.

นายแบร์กนาร์ กาเซอเนิฟ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ตำรวจควบคุมตัวผู้ประท้วงที่ก่อความรุนแรงได้ 208 คน ในจำนวนนี้ 174 คนถูกนำตัวไปคุมขัง

ขณะที่นายฟรังซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า กรณีดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียอย่างรุนแรงในสถานที่ที่มีการวางช่อดอกไม้เพื่อรำถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์โจมตีกรุงปารีส พร้อมระบุว่า ผู้ประท้วงที่ก่อความรุนแรงไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มเคลื่อนไหวพิทักษ์สิ่งแวดล้อม

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ผู้นำโลกทยอยเดินทางถึงกรุงปารีส เพื่อเตรียมเข้าร่วมการประชุม COP21 โดยผู้นำที่เดินทางมาถึงแล้ว ได้แก่ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน และนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย โดยการประชุมในครั้งนี้มีผู้นำและผู้แทนจาก 195 ประเทศทั่วโลก เดินทางมาเข้าร่วม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง