สปช.อภิปรายขอแก้ระบบการเมือง

การเมือง
24 เม.ย. 58
02:14
87
Logo Thai PBS
สปช.อภิปรายขอแก้ระบบการเมือง

ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันร่างรัฐธรรมนูญ ร่างแรกนี้ ยังสามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ ขณะที่สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.ยังคงอภิปรายเสนอแนะและขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ในภาคที่ 2 เรื่องผู้นำการเมืองที่ดีและสถาบันการเมือง โดยวันนี้ (24 เม.ย.2558) จะเริ่มต้นอภิปรายในภาคที่ 3 ต่อ ซึ่งประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญพอใจกับผลการอภิปรายที่ผ่านมา

การอภิปรายเสนอแนะและขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญของสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ในภาคที่ 2 เรื่องผู้นำการเมืองที่ดีและสถาบันการเมือง ตลอดทั้งวัน วานนี้ (23 เม.ย.2558) ได้ครอบคลุมทุกหมวด ใน 7 หมวด โดยการอภิปรายมีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับระบบโอเพ่นลิสต์ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนเลือกผู้สมัครในบัญชีรายชื่อได้ เพื่อจัดลำดับตามความนิยมว่า อาจส่งผลให้เกิดปัญหาภายในพรรคการเมืองที่ต้องแข่งขันกันเอง พร้อมกันนั้นก็ท้วงติงที่มาและอำนาจของวุฒิสภาแบบสรรหา เพราะเชื่อว่าไม่มีความชอบธรรม โดยเฉพาะอำนาจในการถอดถอน

ก่อนหน้านี้นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ระบุภาพรวมการอภิปรายที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความราบรื่นเรียบร้อย และยึดเหตุผลในการอภิปราย พร้อมแสดงความพอใจต่อเนื้อหาสาระการอภิปรายของสมาชิก สปช.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง