ภาคอุตสาหกรรมเตรียมประมูลข้าวเสียล็อตแรกพรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
30 พ.ย. 58
07:57
290
Logo Thai PBS
ภาคอุตสาหกรรมเตรียมประมูลข้าวเสียล็อตแรกพรุ่งนี้

กรมการค้าต่างประเทศ เปิดให้ภาคอุตสาหกรรมยื่นเอกสารตรวจสอบคุณสมบัติประมูลข้าวเสียล็อตแรกในสต็อกรัฐบาล 37,412 ตัน ก่อนเสนอราคาประมูลวันพรุ่งนี้ (1 ธ.ค.)

วันนี้ (30 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมทั้งอุตสาหกรรมพลังงานและแอลกอฮอล์ ทยอยยื่นเอกสารเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมพัฒนาธุรกิจ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมการค้าต่างประเทศ ว่าเป็นภาคอุตสาหกรรมจริงหรือไม่ ก่อนจะประกาศชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติและให้ยื่นเสนอราคาประมูลข้าวเสียในโครงการรับจำนำในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจนถึงขณะนี้มีผู้ยื่นเอกสารแล้ว 13 ราย

นายอดุลยเดช  ประทีปสินธุ์  ผู้ช่วยรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดซื้อและบริหารจัดการทั่วไป บริษัทไทยแอลกอฮอร์ จำกัด มหาชน  ระบุว่า การประมูลในครั้งนี้่ ถือเป็นครั้งแรกที่จะมีการใช้ต้นข้าวและปลายข้าวไปผลิตแอลกอฮอล์ เนื่องจากเป็นวัตถุดิบที่มีเชื้อแป้ง จากเดิมที่ใช้กากน้ำตาลและน้ำตาลทรายดิบ  ซึ่งก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้ลงพื้นที่เพื่อเก็บตัวอย่างข้าวภายในโกดังที่รัฐบาลเปิดประมูล พบว่าข้าวในโกดังสามารถนำมาทำแอลกอฮอล์ได้ จึงยื่นเอกสารเพื่อเข้าร่วมประมูลข้าวในครั้งนี้ เบื้องต้นจะเลือกประมูลข้าวในสต๊อกที่ใกล้กับโรงงาน เพื่อลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการขนย้ายข้าว

สำหรับข้าวเสียที่จะนำมาประมูลครั้งนี้มีปริมาณ 37,412 ตัน จากโกดัง 10 แห่งใน 7 จังหวัด ได้แก่ จ.ชัยนาท จ.นครปฐม จ.นครราชสีมา จ.นครศรีธรรมราช จ.นครสวรรค์ จ.พิษณุโลก จ.สุรินทร์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ กำหนดเงื่อนไขการประมูลข้าวเสีย ว่า จะขายให้กับผู้ที่ยื่นเสนอราคาสูงสุดในแต่ละคลัง/กอง แต่หากเสนอราคาเท่ากัน ให้เสนอราคาเพิ่มเติมได้จนกว่าจะมีผู้เสนอราคาสูงสุด ส่วนการรับมอบผู้ซื้อจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการรับมอบข้าว และในการขนย้ายข้าวจะต้องมีใบอนุญาตขนย้ายตามประกาศของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ รวมทั้งต้องยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบสถานที่ทำการ ที่เก็บ ที่ผลิต เพื่อสุ่มตรวจข้าวได้ตลอดเวลา

โดยวันพรุ่งนี้ กรมการค้าต่างประเทศ กำหนดให้ยื่นซองเสนอราคาตั้งแต่เวลา 9.30-11.30 น. หลังจากนั้นจะมีการเปิดซองเสนอราคาทันที สำหรับข้าวเสียและข้าวเสื่อมคุณภาพในสต็อกรัฐบาล ขณะนี้มีประมาณ 1.29 ล้านตัน จากข้าวปริมาณข้าวทั้งหมด 13.7 ล้านตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง