ตอบโต้ทูตสหรัฐฯ กรณีวิจารณ์กฎหมาย ม.112

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 58
08:07
187
Logo Thai PBS
ตอบโต้ทูตสหรัฐฯ กรณีวิจารณ์กฎหมาย ม.112

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ชมรมคนรักในหลวง" ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ออกแถลงการณ์ตอบโต้ กรณีเอกอัครราชฑูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย วิพากษ์วิจารณ์กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยระบุว่าเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม

ชมรมคนรักในหลวงจังหวัดนครราชสีมาและขอนแก่น รวมตัวที่หน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อยื่นหนังสือไปยังกระทรวงการต่างประเทศพร้อมออกแถลงการณ์ตอบโต้ กรณี นายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย แสดงความคิดเห็นในเวทีเสวนาสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน วิจารณ์กฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 ว่า เป็นกฎหมายขัดขวางเสรีภาพการแสดงความเห็นของประชาชน พร้อมกล่าวตำหนิการตัดสินของศาลไทยว่า พิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย รุนแรงและยาวนานเกินไปและยังระบุว่า
สหรัฐฯพร้อมสนับสนุนบุคคลหรือองค์กรอิสระที่มีศักยภาพ ค้นคว้าและรายงานประเด็นกฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของไทย

ผู้ชุมนุมระบุว่า คำกล่าวดังกล่าวของ นายกลิน ไม่เหมาะสมกับฐานะเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย และเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศของไทย ดำเนินการตามวิถีทางการทูต เช่นเดียวกับชมรมคนรักในหลวงจังหวัดอุบลราชธานีและอำนาจเจริญ ที่ออกแถลงการณ์ ระบุว่า สหรัฐอเมริกามีกฎหมายคุ้มครองการวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดี และเมื่อปี 2553 ศาลสหรัฐได้ตัดสินลงโทษ นายสเปนเซอร์ ชาวเมืองหลุยส์วิลส์ มลรัฐเคนตั๊กกี้ ฐานเขียนบทกวี พาดพิงประธานาธิบดีของตนเอง นานถึง 33 เดือน การออกมาวิจารณ์กฎหมายปกป้องสถาบันกษัตริย์ของไทยจึงเป็นสิ่งไม่ควรทำในฐานะทูต และเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศ ปกป้องศักดิ์ศรีและอธิปไตยของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง