ประชุมโลกร้อน COP21 เริ่มขึ้นแล้วที่ปารีส ประเทศกำลังพัฒนาเรียกร้องแก้ไขสภาพอากาศ

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 58
14:06
281
Logo Thai PBS
ประชุมโลกร้อน COP21 เริ่มขึ้นแล้วที่ปารีส ประเทศกำลังพัฒนาเรียกร้องแก้ไขสภาพอากาศ

การประชุมโลกร้อนครั้งนี้ถูกตั้งความหวังว่าจะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ ก่อนที่โลกจะเผชิญกับภัยธรรมชาติที่ผลจากสภาวะโลกร้อน แต่ชัดเจนว่าการประชุมไม่ได้ตั้งอยู่บนหลักวิทยาศาสตร์อย่างเดียว แต่มีการเมืองระหว่างประเทศระหว่างมหาอำนาจเกี่ยวข้องด้วย

วันนี้ (30 พ.ย.2558) การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศขององค์การสหประชาชาติ (COP21) เริ่มต้นขึ้นแล้วท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่งผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมได้แก่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นาย สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย การประชุมในครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยตำรวจได้ปิดการจราจรและห้ามจัดการชุมนุมประท้วงใกล้สถานที่จัดการประชุมเพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น หลังเกิดการก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 คน เป้าหมายสำคัญในการประชุมครั้งนี้ที่ประชุมจะต้องร่วมกันจัดทำพิธีสารฉบับใหม่หรือร่วมกันหามาตรการยับยั้งการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก

ขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ ยืนยันว่าประเทศที่พัฒนาแล้วต้องแสดงความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากเป็นประเทศที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิลเป็นหลัก ซึ่งเป็นตัวการสร้างมลภาวะ ด้านสหรัฐอเมริกาและประเทศพัฒนาแล้วออกมาตอบโต้ว่าจีน อินเดีย และประเทศกำลังพัฒนาต้องเป็นฝ่ายการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากประเทศเหล่านี้ใช้พลังงานถ่านหินในภาคอุตสาหกรรมเพื่อเร่งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

นักวิทยาศาสตร์หลายสำนักเตือนว่าหากแต่ละประเทศยังไม่แก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างจริงจัง มนุษยชาติจะต้องเผชิญกับหายนะทางธรรมชาติ โดยเฉพาะภัยแล้งที่จะนำไปสู่ปัญหาความขัดแย้งและระดับนํ้าทะเลที่สูงขึ้นอาจทำให้ประเทศที่เป็นหมู่เกาะจมใต้น้ำ สาเหตุที่ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นมาจากการละลายของน้ำแข็งในขั้วโลกที่ละลายเร็วกว่าปกติเนื่องจากอุณหภูมิโลกสูงขึ้น ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นหลายนิ้ว ซึ่งข้อมูลจากสำนักงานด้านมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ระบุว่าปี 2558 เป็นปีที่อากาศร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง