สัตวแพทย์ชี้อากาศร้อนจัดเสี่ยง "ฮีทสโตรก" ในสัตว์เลี้ยง

สังคม
24 เม.ย. 58
02:30
368
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์ชี้อากาศร้อนจัดเสี่ยง "ฮีทสโตรก" ในสัตว์เลี้ยง

สัตวแพทย์ แนะนำเจ้าของหลีกเลี่ยงการพาสุนัขออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านในช่วงตั้งแต่แดดร้อนจัดต่อเนื่องถึงเวลา 18.00 น. เพราะอาจทำให้เสี่ยงต่ออาการลมแดด หรือฮีทสโตรก ที่มีอันตรายถึงชีวิต

อาการหอบ หายใจเร็ว น้ำลายไหลมาก เป็นอาการเริ่มแรกที่ต้องสังเกตเมื่อพาสุนัขออกไปทำกิจกรรมในช่วงที่มีอากาศร้อน เพราะการหอบคือวิธีระบายความร้อนที่สุนัขสามารถทำได้ เนื่องจากผิวหนังของสุนัขมีรูขุมขนที่เล็กมากและมีเพียงแค่บางส่วนบนร่างกายเท่านั้น แตกต่างจากคนที่มีรูขุมชนอยู่ทั่วร่างกาย การระบายความร้อนของสุนัขเป็นเรื่องที่ทำได้ยากและอาจส่งผลต่อระบบประสาทและชีวิต ทำให้สุนัขเสียชีวิตจากฮีทสโตรกซึ่งเป็นอาการป่วยจากความร้อนได้ง่าย

น.สพ.จีรพัฒน์ เสริมวัฒนากุล สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ แนะนำให้ใช้ผ้าเอนกประสงค์ชุบน้ำเย็นเช็ดตามผิวหนังบริเวณท้องของสุนัขเพื่อช่วยลดอุณหภูมิให้สุนัข แต่ยังมีเจ้าของสุนัขหลายคนที่มีความเข้าใจที่ผิดโดยใช้น้ำราดไปที่ตัวสุนัขทันที ทำให้ความเย็นจากน้ำปะทะความร้อนในร่างกายอย่างฉับพลันจนรูขุมชนยิ่งหดตัว มีผลให้ผิวหนังสุนัขยิ่งไม่สามารถระบายความร้อนได้

นอกจากนี้ สัตวแพทย์ ยังแนะนำช่วงเวลาที่ควรหลีกเลี่ยงการพาสุนัขออกทำกิจกรรมนอกบ้าน คือตั้งแต่ช่วงที่แดดเริ่มจัดต่อเนื่องจนถึง 18.00 น. เนื่องจากความร้อนยังคงสะสมอยู่ตามพื้นค่อนข้างสูง ขณะที่การเลี้ยงสุนัขในบ้าน ควรจัดสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทและมีอุปกรณ์คลายร้อน ทั้งพัดลม เครื่องปรับอากาศและน้ำดื่ม เพื่อให้สุนัขได้ดื่มเมื่ออุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น และยังต้องระวังการเน่าเสียของอาหารสุนัขที่บรรจุในกระป๋องที่พบการเน่าเสียได้ง่ายในช่วงหน้าร้อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง