หลายพื้นที่ในประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองจากพายุฤดูร้อน

ภูมิภาค
24 เม.ย. 58
03:07
104
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่ในประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองจากพายุฤดูร้อน

อิทธิพลของพายุฤดูร้อนที่แผ่ปกคลุมประเทศไทยช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายพื้นที่ทั่วประเทศมีพายุฝนฟ้าคะนอง และได้รับความเสียหายจากพายุฝน

พื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออกหลายจังหวัดได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน โดยเฉพาะ จ.เพชรบุรี ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้ถนนในเขตตัวเมืองเพชรบุรี หลายสายถูกน้ำท่วมสูง ทำให้รถเก๋งจมน้ำบริเวณใต้สะพานทางลอดวัดเขาบันไดอิฐ หน้าโรงพยาบาลเพชรรัชต์ เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมงจึงช่วยคนขับออกมาได้อย่างปลอดภัยขณะนี้ สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ หลังเจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำระบายลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี

ส่วนที่ จ.ตราด และ จ.จันทบุรี พายุฝนที่ตกลงมาอย่างหนักส่งผลให้วัดและบ้านเรือนประชาชนเสียหายหลายสิบหลัง บางส่วนพังเกือบทั้งหลัง ส่วนสวนผลไม้ในพื้นที่ อ.เมือง อ.ขลุง อ.เขาคิชฌกูฏ อ.มะขาม และ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี โดยเฉพาะทุเรียนที่กำลังจะเก็บผลผลิตในต้นเดือน พ.ค.2558 เสียหายหลายสิบตัน ขณะที่สวนยางพาราโค่นล้มหลายร้อยไร่

เช่นเดียวกับสวนพริกใน ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม กว่า 1,000 ไร่ ที่เสียหายหนัก หลังมีพายุฤดูลูกเห็บตกในหลายพื้นที่ จนไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตจำหน่ายได้ ทำให้เกษตรกรต้องไถสวนพริกทิ้งทั้งหมด

ด้านเจ้าหน้าที่เทศบาลปอภาร อ.เมืองร้อยเอ็ด เร่งสำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชน หลังเกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มเสียหายกว่า 200 ครัวเรือน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทยอยให้ความช่วยเหลือ เร่งนำอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยบางส่วนแล้ว

ชาวบ้าน บ้านเจดีย์โค๊ะ ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก เข้าตรวจสอบความเสียหายของบ้านพัก และพืชผลทางการเกษตร หลังเกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (23 เม.ย.2558) ทำให้บ้านเรือนของชาวไทยภูเขาเผ่าม้งได้รับความเสียหายกว่า 400 หลัง รวมไปถึง ไซโลเก็บข้าวโพด สถานที่ราชการ วัด โรงเรียน และมีผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งต้นไม้หักโค่นจำนวนมาก

ที่ จ.กำแพงเพชร ชาวบ้านหนองขาม ต.หัวถนน อ.คลองขลุง ชาวบ้านกำลังช่วยกันใช้เชือกดึงโครงหลังคาออกจากทุ่งนา เพราะหลังคาบ้านและหลังคาโรงเก็บรถถูกแรงลมพัดปลิงไปหล่นในนาข้าว มูลค่าความเสียหายประมาณ 3 แสนบาท ขณะที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกำแพงเพชร สำรวจความเสียหายพบว่า มีบ้านได้รับความเสียหายรวม 147 หลัง

ด้านเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.พะเยา เร่งซ่อมแซมเสาไฟฟ้าที่หักโค่นรวม 7 ต้น ในพื้นที่ ต.ดงเจน อ.ภูกามายาว หลังพายุฤดูร้อนพัดถล่มเมื่อเย็นวานนี้ (23 เม.ย.2558) ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง

เช่นเดียวกับที่ จ.เชียงราย, จ.สุโขทัย, จ.พิษณุโลก, จ.น่าน และ จ.พิจิตร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุ โดยเฉพาะการเร่งซ่อมแซมหลังคาเพื่อให้สามารถเข้าใช้อาศัยได้

ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.2558) ช่วงเช้ามีฝนอ่อนในพื้นที่ฝั่งธนบุรี ดอนเมือง สายไหม และบางพื้นที่ของนนทบุรีทำให้การจราจรเคลื่อนตัวช้าหลายเส้นทาง ทั้งนี้ กองบังคับการตำรวจจราจร แนะนำประชาชนเพิ่มความระวัง เนื่องจากถนนเปียกลื่น เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าวันนี้ (24 เม.ย.2558) มีโอกาสที่จะเกิดพายุฝนลมแรงมากขึ้นในกรุงเทพฯ และปริมณฑล
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง