สาเหตุแอร์เอเชียเที่ยวบิน QZ8501 ตกทะเลเกิดจากอุปกรณ์เครื่องบินชำรุด

ต่างประเทศ
1 ธ.ค. 58
14:10
1,959
Logo Thai PBS
สาเหตุแอร์เอเชียเที่ยวบิน QZ8501 ตกทะเลเกิดจากอุปกรณ์เครื่องบินชำรุด

ผลการสืบสวนสาเหตุเครื่องบินสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ QZ8501 ตกลงทะเลชวาเมื่อปี 2557 พบว่ามีสาเหตุมาจากความเสียหายของอุปกรณ์การบินและนักบินไม่มีความสามารถในการควบคุมเครื่องขณะเกิดเหตุ

คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการคมนาคมแห่งชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยรายงานการสืบสวนสาเหตุการตกของเครื่องบินโดยสารสายการบินแอร์ เอเชีย ชี้ชัดว่าวัสดุที่ช่วยในการควบคุมการเคลื่อนที่ของหางเสือเครื่องบินเกิดการแตกหัก ทำให้ระบบควบคุมการบินไม่สามารถทำงานได้ตามปกติและส่งสัญญาณเตือนไปยังนักบินหลายครั้ง

หลังจากระบบส่งสัญญาณเตือนเป็นครั้งที่ 4 นักบินพยายามจึงรีเซ็ตระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำให้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ หรือ ออโต้ไพล็อทหยุดทำงานไปด้วย เป็นผลให้เครื่องบินเสียการทรงตัวก่อนจะตกลงสู่ทะเลชวา โดยข้อมูลที่ได้จากกล่องบันทึกข้อมูลการบินหรือกล่องดำ ไม่ได้บ่งชี้ว่าสภาพอากาศแปรปรวนส่งผลกระทบต่อการบิน ขณะที่ประวัติการซ่อมบำรุงระบุว่า อุปกรณ์ควบคุมการเคลื่อนที่ของหางเสือมีปัญหามาแล้วถึง 23 ครั้งในรอบ 12 เดือน แต่ไม่สามารถระบุข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ เที่ยวบินที่ QZ8501 ตกลงสู่ทะเลชวาเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2558 ขณะเดินทางจากเมืองสุราบายาของอินโดนีเซียไปยังสิงคโปร์ ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 162 คนเสียชีวิตทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง