ผู้นำชิลีประกาศภาวะฉุกเฉินหลังภูเขาไฟระเบิดรุนแรง

ต่างประเทศ
24 เม.ย. 58
03:08
607
Logo Thai PBS
ผู้นำชิลีประกาศภาวะฉุกเฉินหลังภูเขาไฟระเบิดรุนแรง

ผู้นำชิลีต้องประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือภัยพิบัติ หลังภูเขาไฟในเมืองทางภาคใต้ระเบิดอย่างรุนแรงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี และเถ้าถ่านจากปะทุของภูเขาไฟเริ่มส่งผลกระทบต่ออาร์เจนตินา ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน

ประธานาธิบดีมิเชล บาเชเลต ผู้นำชิลีประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือภัยพิบัติ หลังภูเขาไฟคัลบูโก ทางภาคใต้ของประเทศเกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงถึง 2 ครั้งเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.2558) พ่นกลุ่มควันหนาทึบและเถ้าถ่านสูงขึ้นไปในอากาศถึง 20 กิโลเมตร ขณะที่หน่วยงานฉุกเฉินของชิลีต้องประกาศเตือนภัยในระดับสีแดงและประกาศเขตอันตรายในรัศมี 20 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟ นอกจากนี้ยังมีคำสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน ล่าสุดมีประชาชนอพยพออกพื้นที่แล้วประมาณ 4,000 คน

โรงเรียนในพื้นที่ต้องปิดการเรียนการสอนและสนามบินต้องยกเลิกเที่ยวบินเพื่อความปลอดภัย แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

นายโรดิโก พิเนลลิโล รัฐมนตรีหมาดไทยของชิลีประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอพยพออกมาเพื่อปลอดภัย เพราะอาจได้รับอันตรายจากเถ้าถ่านและเศษหินที่พ่นออกจากปากปล่องภูเขาไฟ ขณะที่กระแสลมได้พัดพาเถ้าถ่านไปทางตะวันออกเฉียงเหนือตกปกคลุมในหลายเมืองและเริ่มส่งผลกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของนักทท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ทางตอนใต้ของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นชาติเพื่อนบ้าน ท่ามกลางความวิตกว่าเถ้าถ่านของภูเขาไฟจะทำให้แหล่งน้ำเกิดการปนเปื้อนรวมทั้งก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจและส่งผลกระทบต่อการสัญจรทางอากาศ

ภูเขาไฟคัลบูโก ซึ่งสงบมานานถึง 43 ปี อยู่ห่างจากกรุงซานติเอโก เมืองหลวงของชิลีไปทางใต้เป็นระยะทางประมาณ 1,000 กม.โดยชิลีมีภูเขาไฟมากถึง 2,000 ลูก ในจำนวนนี้ 90 ลูกยังคงคุกรุ่น และภูเขาไฟคัลบูโกเป็นภูเขาไฟที่อันตรายมากที่สุดเป็นอันดับสามของประเทศ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง