มพบ.ชี้ ปชช.ร้องเรียนทำประกันภัยเพิ่ม-แนะบอกข้อมูลสุขภาพตนเองแม้บริษัทฯ ไม่ถาม เพื่อรักษาสิทธิ์

สังคม
2 ธ.ค. 58
12:02
239
Logo Thai PBS
มพบ.ชี้ ปชช.ร้องเรียนทำประกันภัยเพิ่ม-แนะบอกข้อมูลสุขภาพตนเองแม้บริษัทฯ ไม่ถาม เพื่อรักษาสิทธิ์

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเผยสถิติ ปชช.ร้องเรียนเรื่องประกันภัย ปี 58 พบมีจำนวนมากขึ้น ร้องถูกยกเลิกไม่เป็นธรรมอ้างปิดข้อมูลสุขภาพมากเป็นอันดับสอง แนะทางรักษาสิทธิ์เบื้องต้น ผู้บริโภคต้องบอกข้อมูลสุขภาพแม้บริษัทประกันไม่ถาม

วันนี้ (2 ธ.ค. 2558) ผู้บริโภคเปิดเผยกับรายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส ว่า ได้ทำประกันชีวิตประเภททรัพย์ปันผล 20 ปี กับบริษัทแห่งหนึ่ง โดยมีตัวแทนขายที่รู้จักกันเข้ามาเสนอสัญญาถึงที่บ้าน โดยระบุว่าไม่ต้องตรวจสุขภาพ จึงทำประกันชีวิตให้คนในครอบครัวทั้งหมด 6 คน ตั้งแต่ ปี 2553
 
ผู้บริโภคคนเดิมกล่าวเพิ่มอีกว่า ต่อมา ปี 2557 มีเหตุขัดข้องทำให้จ่ายเงินล่าช้า 1 กรมธรรม์ แต่ได้นำเงินไปชำระภายใน 1 ปี แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งว่าคือการทำสัญญาใหม่ ซึ่งต่อมาได้ขอเคลมประกันสุขภาพ แต่ทางบริษัทแจ้งว่าผู้เอาประกันไม่แถลงความจริงว่าเป็นโรคเบาหวานก่อนขอคืนสภาพกรมธรรม์ เป็นเหตุให้ขอบอกเลิกสัญญาโดยจะจ่ายเงินเบี้ยประกันคืนให้ แต่คนเจ้าของกรมธรรม์ไม่มีประวัติเป็นโรคดังกล่าวมาก่อนทำประกัน โดยมีหลักฐานการตรวจสุขภาพซ้ำ

ด้าน นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มพบ. กล่าวว่า จำนวนการร้องเรียนปัญหาการทำประกันชีวิตในปี 2558 จากสถิติมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยพบเรื่องร้องเรียนอันดับ 1. คือการขายประกันทางโทรศัพท์ หรือการยกเลิกประกันทางโทรศัพท์ 2.ถูกบริษัทยกเลิกกรมธรรม์อ้างปกปิดข้อเท็จจริงเรื่องสุขภาพ 3.การขอยกเลิกกรมธรรม์ 4.การจ่ายเงินปันผลไม่ตรงตามโฆษณา และ 5.ถูกบังคับทำประกันพ่วง

“ปัญหาที่ผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามา ทางเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่าเข้าข่ายการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่ ในขณะเดียวกันผู้ทำประกันภัยต้องแจ้งข้อเท็จจริง เรื่องปัญหาสุขภาพก่อนการทำประกันด้วย” หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มพบ. แนะแนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง