ศาลปกครองไม่รับฟ้อง ส่งผลกลุ่มเคเบิ้ล-ทรูวิชั่นส์ ออกอากาศเรียงช่อง 1-36 ตามประกาศ กสทช.

เศรษฐกิจ
2 ธ.ค. 58
13:51
222
Logo Thai PBS
ศาลปกครองไม่รับฟ้อง ส่งผลกลุ่มเคเบิ้ล-ทรูวิชั่นส์ ออกอากาศเรียงช่อง 1-36 ตามประกาศ กสทช.

ศาลปกครองมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องผู้ประกอบกิจการโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวี ยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อขอให้ระงับประกาศ กสทช. ที่บังคับให้ผู้ประกอบการต้องจัดเรียงช่องรายการฟรีทีวีใหม่ ตามที่ กสทช.กำหนด ตั้งแต่ลำดับเลขที่ 1-36 รวมทั้งยกคำขอทุเลาบังคับคดีของทรูวิชั่นส์ ส่งผลทั้ง 2 กรณี ต้องดำเนินการเรียงช่องทีวีตามที่ กสทช.กำหนด

วันนี้ (2 ธ.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 18.57 น.ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของบริษัท บิ๊กโฟร์ แซทเทลไลท์ กรุ๊ป จำกัด และกลุ่มผู้ประกอบกิจการโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวีไว้พิจารณา ตามที่ได้มีการยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อขอให้ระงับประกาศ กสทช. ที่บังคับให้ผู้ประกอบการต้องจัดเรียงช่องรายการฟรีทีวีใหม่ตามที่ กสทช.กำหนด ตั้งแต่ลำดับเลขที่ 1-36

ส่วนกรณีที่บริษัท ทรูวิชั่นส์ ยื่นฟ้องสำนักงาน กสทช.,กรรมการ กสทช.โดยขอให้ศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวเพิกถอนประกาศ กสทช.ในกรณีเดียวกัน ศาลได้มีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับคดีของบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัดด้วย ล่าสุดเจ้าหน้าที่ กสทช.ระบุว่าคำสั่งดังกล่าวส่งผลทำให้ผู้ประกอบการกลุ่มเคเบิ้ลทีวีและบริษัท ทรูวิชั่นส์ ต้องออกอากาศเรียงช่องตามคำสั่งของ กสทช.ในระหว่างที่คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ไทยพีบีเอสพบว่าการเรียงช่องของผู้ประกอบการ ทั้งช่องดาวเทียม PSI, IPM ได้เรียงช่องตามที่ กสทช.กำหนดแล้วตั้งแต่ก่อนจะมีคำสั่งออกมาในวันนี้ ขณะที่ผู้ประกอบการเคเบิ้ลทีวีบางรายยังไม่สามารถเรียงช่องได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการช่องเคเบิ้ลยืนยันว่าอาจประสบปัญหา โดยเฉพาะเคเบิ้ลท้องถิ่นที่มีอยู่เกือบ 300 ราย ไม่สามารถยกผังรายการของทั้ง 36 ช่อง ไปออกอากาศได้ทั้งหมด เนื่องจากส่งผลกระทบต่อรายการที่ช่องเคเบิ้ลเลือกรายการมาออกอากาศอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง