"ซู จี" หารือผู้นำเมียนมาและกองทัพ ถ่ายโอนอำนาจรัฐบาลใหม่

ต่างประเทศ
2 ธ.ค. 58
14:28
164
Logo Thai PBS
"ซู จี" หารือผู้นำเมียนมาและกองทัพ ถ่ายโอนอำนาจรัฐบาลใหม่
นางอองซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เปิดการหารือถ่ายโอนอำนาจการบริหารประเทศแก่รัฐบาลชุดใหม่กับประธานาธิบดีเมียนมาและผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา เพื่อให้การบริหารประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น

นางอองซาน ซู จี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี หารือกับพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่สำนักงานกองบัญชาการทหารสูงสุดในกรุงเนปิดอว์ โดยการหารือใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการถ่ายโอนอำนาจบริหารประเทศให้แก่รัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง

ขณะที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา เปิดเผยว่า กองทัพจะเคารพความต้องการประชาชนและทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันว่าจะทำให้ประเทศชาติสงบสุขภายใต้กฎหมายและจะร่วมกันสร้างความสามัคคีและพัฒนาประเทศต่อไป

แม้ว่าพรรคเอ็นแอลดีของนางซู จี จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 อย่างถล่มทลาย แต่ในการบริหารงาน จำเป็นต้องทำงานร่วมกับกองทัพอย่างใกล้ชิด เพราะมีรัฐมนตรีที่คุมกระทรวงด้านความมั่นคงจะต้องได้รับการแต่งตั้งโดยกองทัพ ได้แก่ กระทรวงกลาโหม กระทรวงกิจการชายแดน และกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งยังมีผู้แทนที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพเข้ามานั่งในสภามากถึงร้อยละ 25

ก่อนหน้านี้ นางซู จี ได้หารือกับพล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมา ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเนปิดอว์ โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับกระบวนการเปลี่ยนถ่ายอำนาจการบริหารประเทศอย่างราบรื่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของเมียนมา แต่ไม่ได้หยิบยกประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาหารือกันในครั้งนี้ด้วย เพราะถือเป็นการตัดสินใจของรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งจะเข้ามาบริหารประเทศในช่วงเดือนกุมภาพันธุ์-เมษายน 2559 ขณะที่คาดว่าประธานาธิบดีคนใหม่จะเข้าพิธีสาบานตนได้ในเดือนมีนาคม 2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง