คกก.สิทธิฯหวังใช้ภาพยนตร์ "3 เดซิเบล" กระตุ้นสังคมตระหนักปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน

Logo Thai PBS
คกก.สิทธิฯหวังใช้ภาพยนตร์ "3 เดซิเบล" กระตุ้นสังคมตระหนักปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน

เพราะปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนมีมานานและยังคงไม่ได้รับการแก้ไข คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนจึงใช้สื่อภาพยนตร์เป็นตัวสร้างความเข้าใจและเรียกร้องให้หลายส่วนเห็นถึงความสำคัญ ถ่ายทอดผ่านเรื่องราวของบุคคลตัวอย่าง 3 คนในภาพยนตร์เรื่อง 3 เดซิเบล

เพราะเป็นคนไทยพลัดถิ่นจากการปักปันเขตแดนไทย-เมียนมาในอดีต ทำให้การเข้าถึงสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาค จึงไม่เคยเกิดขึ้นในชีวิตของ "ถนอม ชูแก้ว" และครอบครัว ทำให้ทั้งหมดถูกเลือกปฏิบัติ เกิดเป็นโศกนาฏกรรมที่ต้องสูญเสียลูกชายไปถึง 2 คนใน "คนหมายเลขศูนย์" หรือการถูกจับไปเป็นแรงงานทาสบนเรือประมงในอินโดนีเซียของ "บิลลี่" จากตอน "ลอย" และการต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิและความถูกต้องของ "พฤ โอโดเชา" ชาวปกาเกอะญอที่ถูกกล่าวหาว่าบุกรุกผืนป่า อันเป็นบ้านเกิดใน "หินก้อนที่ 18" รวบรวมเป็นภาพยนตร์เรื่อง 3 เดซิเบล ผลงานการกำกับของ "อภิชิต เกษมศรี" ซึ่งร่วมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หวังใช้หนังเป็นสื่อเรียกร้องให้สังคมตระหนักถึงปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน
 
การพูดถึงประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนผ่านหนังที่ถ่ายทอดจากประสบการณ์จริง ไม่เพียงต้องการสื่อให้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมไทย หากผู้สร้างยังต้องการกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวและตระหนักถึงปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนมากขึ้น ซึ่งยังมีอีกหลายเรื่องที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข
 
ทั้งนี้ ภาพยนตร์เรื่อง 3 เดซิเบล เปิดให้ผู้สนใจเข้าชม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในวันสิทธิมนุษยชนสากล วันที่ 10 ธ.ค.2558  เวลา 13.00 น. โรงภาพยนตร์เอสเอฟ เซ็นทรัลเวิลด์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง