"คมนาคม" ลงนามร่วมรถไฟไทย-จีนเย็นนี้ วางศิลาฤกษ์กลางธ.ค.-เริ่มสร้างพ.ค.59

เศรษฐกิจ
3 ธ.ค. 58
07:22
180
Logo Thai PBS
"คมนาคม" ลงนามร่วมรถไฟไทย-จีนเย็นนี้  วางศิลาฤกษ์กลางธ.ค.-เริ่มสร้างพ.ค.59

กระทรวงคมนาคมเตรียมลงนามความร่วมมือรถไฟไทย-จีน เย็นวันนี้ ก่อนจะมีการวางศิลาฤกษ์โครงการในช่วงกลางเดือนนี้ และคาดว่าจะเริ่มการสร้างในเดือนพฤษภาคมปีหน้า

วันนี้ (3 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์รายงานว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 9 ในวันนี้ ฝ่ายไทย นำโดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม และนายหวัง เสี่ยวเถา รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน หัวหน้าคณะผู้แทนจีน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวถึงการประชุมรถไฟไทย-จีน ครั้งที่ 9 จัดขึ้นที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 3-4 ธ.ค.นี้ จะเป็นการรับรายงานผลการศึกษาการออกแบบ และรายละเอียดของโครงการร่วมกัน ในช่วงที่ 2 เส้นทางแก่งคอย - มาบตาพุด และช่วงที่ 4 เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา และจะสรุปแผนการเตรียมจัดงานวางศิลาฤกษ์ ศูนย์ควบคุมและบริหารจัดการเดินรถ หรือ โอซีซี ที่สถานีรถไฟเชียงรากน้อย อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมถึงว่งแผนการดำเนินร่วมกันในอีก 6 เดือนข้างหน้า (ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงเดือนพฤษภาคมปีหน้า)

ขณะที่ภายหลังจากการประชุมวันนี้ ทางฝ่ายไทยจะนำผลการศึกษาของทั้ง 2 ประเทศมาตรวจสอบอีกครั้งว่าตรงกันหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า หากไม่มีการแก้ไข เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการสรุปเรื่องงบประมาณของโครงการ

ส่วนการพิจารณาเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของโครงการจะยังไม่มีการหารือในการประชุมครั้งนี้ เพราะต้องรอสรุปรายละเอียดและผลสำรวจโครงการให้แล้วเสร็จเสียก่อน แต่ในเบื้องต้นยังคงยึดตามเป้าหมายเดิมที่จะเริ่มก่อสร้างโครงการได้ในเดือนพฤษภาคม 2559

ในช่วงบ่ายวันนี้ รมว.คมนาคม พร้อมด้วยหัวหน้าคณะฝ่ายจีน จะเดินทางลงพื้นที่ ศูนย์ควบคุมและบริหารจัดการเดินรถ หรือ โอซีซี ที่สถานีรถไฟเชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อสำรวจพื้นที่ในการจัดงาน ซึ่งตามกำหนดการจะมีการวางศิลาฤกษ์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการดำเนินโครงการดังกล่าว ในวันที่ 19 ธันวาคมนี้

ก่อนจะกลับมาลงนามกรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนว่าด้วยความกระชับความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ.2558-2565


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง