"โอบามา"ชี้เหตุกราดยิงดับ 14 คนในสหรัฐฯ อาจเกี่ยวพันก่อการร้าย-ทะเลาะในที่ทำงาน

ต่างประเทศ
4 ธ.ค. 58
00:30
90
Logo Thai PBS
"โอบามา"ชี้เหตุกราดยิงดับ 14 คนในสหรัฐฯ อาจเกี่ยวพันก่อการร้าย-ทะเลาะในที่ทำงาน

ผู้นำสหรัฐฯ ชี้ว่ามีความเป็นไปได้ที่เหตุกราดยิงที่ศูนย์สังคมสงเคราะห์ในรัฐแคลิฟอร์เนียอาจเกี่ยวพันกับการก่อการร้าย ขณะที่การสืบสวนล่าสุดพบว่า 2 ผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุเป็นพวกหัวรุนแรง และเคยติดต่อกับบุคคลที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายข้ามชาติ

วานนี้ (3 ธ.ค.) นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวที่ทำเนียบขาวว่า เหตุกราดยิงสังหารหมู่คนในงานเลี้ยงวันหยุดที่ศูนย์สังคมสงเคราะห์ในเมืองซาน เบอร์นาร์ดิโน ในรัฐแคลิฟอร์เนีย อาจมีความเป็นไปได้ว่าเกี่ยวพันกับการก่อการร้าย แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัด รวมทั้งมีความเป็นไปได้ว่า อาจเกิดจากความขัดแย้งในที่ทำงานหรือสาเหตุอื่นๆ โดยคาดว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถคลี่คลายคดีนี้ได้ในที่สุดและขอให้รอผลการสืบสวนก่อนจะตัดสินว่าสาเหตุเกิดจากอะไร
 
ขณะที่เจ้าหน้าที่สืบสวนระบุว่า นายไซเอ็ด ฟารูก อายุ 28 ปี ชาวอเมริกันและนางทาชฟีน มาลิก อายุ 27 ปี ภรรยา ซึ่ง 2 ผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุกราดยิง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 21 คน เป็นพวกหัวรุนแรงและเคยติดต่อกับบุคคลที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยของสำนักงานสืบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายข้ามชาติ โดยนายฟารูกและนางมาลิกถูกยิงเสียชีวิตระหว่างยิงปะทะกับตำรวจขณะหนีการไล่ล่าหลังก่อเหตุสะเทือนขวัญ 
 
ทั้งนี้ นายฟารูก เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม ฝ่ายสาธารณสุข มาทำงานที่ศูนย์สังคมสงเคราะห์เมืองซาน เบอร์นาร์ดิโนเป็นบางครั้ง และในวันเกิดเหตุ นายฟารูกได้มีปากเสียงในงานเลี้ยง จากนั้นได้ออกจากงาน ก่อนที่จะกลับมาพร้อมกับนางมาลิกและก่อเหตุสะเทือนขวัญขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง