ศาลสหรัฐฯรับฟ้องโบรกเกอร์เรียกค่าเสียหาย 1,700 ล้านบาท จากหนัง "The Wolf of Wall Street"

Logo Thai PBS
ศาลสหรัฐฯรับฟ้องโบรกเกอร์เรียกค่าเสียหาย 1,700 ล้านบาท จากหนัง "The Wolf of Wall Street"

ภาพยนตร์เรื่อง The Wolf of Wall Street ประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่การนำเสนอเรื่องที่เต็มไปด้วยความเสื่อมโทรมทั้งการค้ายา และทุจริต ทำให้ผู้สร้างถูกผู้ค้าหุ้นตัวจริงฟ้องดำเนินคดีว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เขาเสียชื่อเสียง และเรียกค่าเสียหายประมาณ 1,700 ล้านบาท

ศาลของสหรัฐฯรับฟ้องคดีที่นาย Andrew Greene โบรกเกอร์ตัวจริงฟ้องค่าย Paramount Pictures เจ้าของภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง The Wolf of Wall Street ว่าทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง และถูกมองว่าเป็นนักธุรกิจที่สกปรกไร้ซึ่งศีลธรรม ซึ่งเขาเรียกค่าเสียหายจากผู้สร้างเป็นจำนวน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 1,700 ล้านบาท หลังจากตอนแรกที่ออกมาบอกว่าจะดำเนินคดีเมื่อเดือน ก.พ.2014 ทางผู้สร้างหนังก็คาดกันว่าไม่น่าจะเป็นอะไร 

สำหรับหนังเรื่องนี้นำเรื่องราวมาจากหนังสือเล่าประสบการณ์ของนักธุรกิจตัวจริง คือ Jordan Belfort ผู้ก่อตั้งบริษัท Stratton Oakmont ที่ร่ำรวยมหาศาลจากธุรกิจนายหน้าค้าหุ้น แต่หลงระเริงไปกับยาเสพติด ผู้หญิง และปาร์ตี้ จนในที่สุดก็ถูกหักหลัง ภรรยาขอหย่าและติดคุก ซึ่งนาย Andrew Greene เป็นหนึ่งในผู้บริหารบริษัทดังกล่าวในช่วงนั้นด้วย 

สำนวนฟ้องของเขา ระบุว่า Nicky Koskoff  ตัวละครในภาพยนตร์มีส่วนคล้ายเขาอย่างมากทั้งการใส่วิกและมีชื่อเล่นที่เพื่อนๆ ตั้งให้ แต่ในหนังให้ตัวละครนี้โดนคดีฟอกเงิน ทั้งที่เขาไม่เคยมีประวัติดังกล่าว ด้าน Paramount Pictures โต้ตอบว่ามีการหยิบยืมเรื่องวิกใส่ผมมาใส่ในคาแรกเตอร์จริง แต่ผู้สร้างใส่ลักษณะเฉพาะของหลายๆ คนมารวมกัน จึงไม่ถูกต้องที่จะฟันธงว่าเขาคือตัวละครนั้น

The Wolf of Wall Street เป็นผลงานของ Martin Scorsese ผู้กำกับวัย 73 ปีที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่มีข่าวอื้อฉาวอย่างมากด้วย เนื่องจากสร้างจากประวัติของนักค้าหุ้นที่มีทั้งด้านที่น่าชื่นชมและน่ารังเกียจ จึงถูกวิจารณ์ว่าไปทำให้พฤติกรรมเสื่อมทรามของนักธุรกิจกลายเป็นเรื่องโก้เก๋ ขณะที่ Leonardo DiCaprio ผู้รับบทนำก็ถูกวิจารณ์อย่างหนัก เมื่อเขาไปช่วย Jordan Belfort เจ้าของเรื่องตัวจริงโปรโมตวิดีโอด้วย

ทั้งนี้ The Wolf of Wall Street ยังเป็นหนังที่ไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์มากที่สุดแห่งปี 2014 ด้วยยอดดาวน์โหลดมากกว่า 30 ล้านครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง