เมนูอาหารไทยยอดฮิต-รสชาติถูกปากชาวติมอร์ เลสเต

Logo Thai PBS
เมนูอาหารไทยยอดฮิต-รสชาติถูกปากชาวติมอร์ เลสเต

อาหารไทยไม่ว่าจะไปภูมิภาคไหนในโลกมักได้รับความนิยมเสมอ ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เช่นเดียวกับที่ ติมอร์ เลสเต หนึ่งในประเทศที่คาดว่าจะเป็นสมาชิกใหม่ของประชาคมอาเซียนในอนาคต ไทยพีบีเอสจะพาไปทำความรู้จัก ติมอร์ เลสเต ผ่านรสชาติอาหารไทย

หนึ่งในอาหารเด็ด อาหารดังที่สุดของไทย ไม่ว่าไปที่ไหนก็ต้องมีชื่อของ "ต้มยำ" ด้วยรสชาติน้ำซุปชุ่มคอ อร่อยครบรสทั้งเปรี้ยว เค็ม หวาน ถูกปากชาวติมอร์ เลสเต เมนูอาหารไทยยอดฮิตของร้านไทยเฮิร์บ หนึ่งในร้านอาหารไทยในดิลี่ เมืองหลวงของติมอร์ เลสเต ที่เปิดขายมานาน 13 ปี ด้วยรสมือแม่ครัวไทย 
 
พจนิชา ทังสุบุตร ชาวกาฬสินธุ์ เจ้าของร้านอาหารไทยเฮิร์บ ตัดสินใจเดินทางมาติมอร์ เลสเต ตั้งแต่ปี 2545 ด้วยตั้งใจเปิดครัวไทยเป็นอาหารทางเลือกให้กับเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่จัดตั้งกองกำลังมาดูแลรักษาสันติภาพในติมอร์ เลสเต จากเหตุการณ์สู้รบเพื่อแยกประเทศจากอินโดนีเซีย แม้ 3 ปีที่ผ่านมา รายได้จะลดลงไปบ้าง หลังยูเอ็นถอนกำลังออกจากติมอร์ หากรสอาหารไทยที่กลมกล่อม ถูกปากคนทั่วโลก ทำให้ยังเป็นเมนูแนะนำสำหรับนักเดินทางที่มาเยือนติมอร์
 
พจนิชา มักจะนำผืชผักจากบ้านเกิดมาปลูกที่สวนครัวหลังร้านเสมอทั้ง มะละกอ สะระแหน่ ตะไคร้ เนื่องจากดินมีคุณภาพดี ขณะเดียวกัน ยังมีพืชพื้นเมืองติมอร์อย่าง "กระเพรา" ที่มีกลิ่นฉุนน้อยกว่า หากให้รสชาติไม่ต่างจากกระเพราจากเมืองไทย เป็นหนึ่งในพืชที่มีมากในติมอร์ แต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมของคนพื้นเมืองนัก ซึ่งการทำสวนครัวหลังร้านไม่เพียงช่วยให้ง่ายต่อการประกอบอาหาร ยังสามารถลดต้นทุนได้มาก ด้วยติมอร์ เลสเต ใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ค่าครองชีพสูง สินค้าอุปโภคและบริโภคราคาแพง ขณะที่พืชผักหลายชนิดไม่ได้มีให้เลือกซื้อทุกวัน
 
เจ้าของร้านอาหารไทยเฮิร์บ ต้องการให้รสชาติอาหารไทยยังเป็นเอกลักษณ์ จึงพยายามคงสูตรดั้งเดิมไว้เกือบทั้งหมด โดยเฉพาะอาหารอีสาน เช่น ลาบ ส้มตำ ที่ปรับลดความเผ็ด เพื่อให้ชาวต่างชาติรับประทานได้ง่ายขึ้น โดยร้านอาหารไทยต้องจ่ายภาษีทุกเดือนให้รัฐบาลติมอร์ เลสเต ร้อยละ 5 แม้รายได้จะลดลงไปบ้าง หากรสมือแม่ครัวไทยที่ชาวติมอร์เริ่มคุ้นเคย และภาวะเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลา 13 ปี หลังฟื้นฟูประเทศ ทำให้ประชาชนหันมารับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น โดยมีร้านอาหารไทยเป็นหนึ่งในความอร่อยยอดนิยมของชาวติมอร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง