ศปมผ.เผย ตลอด 7 เดือน มุ่งจัดการประมงไทยตามมาตรฐานสากล -หวังฟื้นทะเลไทยให้กลับมาสมบูรณ์

การเมือง
4 ธ.ค. 58
11:10
108
Logo Thai PBS
ศปมผ.เผย ตลอด 7 เดือน มุ่งจัดการประมงไทยตามมาตรฐานสากล -หวังฟื้นทะเลไทยให้กลับมาสมบูรณ์

ศปมผ.ชี้แจงหลังจากจัดตั้ง ศปมผ.มาเกินครึ่งปี เพื่อแก้ปัญหาการประมงผิดกฎหมาย ทางศูนย์เน้นการวางระบบและบูรณาการหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดการปัญหาเป็นระบบตามมาตรฐานสากล รวมทั้งออกกฎหมายป้องกันการค้ามนุษย์และหวังฟื้นทะเลไทยให้กลับมาสมบูรณ์

วันนี้ (4 ธ.ค.2558) พล.ร.ท.จุมพล ลิมพิกานนท์ รองเสนาธิการทหารเรือ กล่าวระหว่างแถลงความคืบหน้าการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย หลังจากจัดตั้งศูนย์แก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ ศปมผ.มา 7 เดือนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำให้ ศปมผ.ชี้แจงทำความเข้าใจการแก้ปัญหาประมงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภาพรวมสามารถบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การจัดระเบียบเรือประมงให้ได้มาตรฐานสากลต่อไป พร้อมย้ำว่าการแก้ปัญหาประมงของ ศปมผ.ไม่ใช่แค่ตอบโจทย์การพิจารณาของอียู ซึ่งจะประเมินไทยในช่วงเดือนมกราคม 2559 เแต่ประเด็นสำคัญคือ การยกระดับการทำประมงไทยให้เป็นมาตรฐานสากล และการฟื้นทะเลไทยให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ นอกจากการบูรณาการแล้ว ได้มีการเพิ่มมาตรการด้านกฎหมายประมงที่เข้มข้น ทั้งการออกพระราชกำหนดการประมงปี 2558 และการผลักดันพระราชบัญญัติรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล นอกจากนี้ได้กำหนดแผนบริหารจัดการประมงทะเลไทย แผนปฏิบัติการแห่งชาติ และแผนแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ภาคประมง ตามขั้นตอนและสอดคล้องกับข้อเสนอแนะของสหภาพยุโรป หรือ อียู

ขณะที่มาตรการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย อาจส่งผลกระทบต่อผู้ทำประมง จึงเน้นสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการ โดยทยอยจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบไปแล้ว 116 ล้านบาท จาก 228 ล้านบาท ส่วนเรือประมงที่ถูกเพิกถอนทะเบียนเรือประมง สามารถยื่นอุทธรณ์ตามขั้นตอนได้ โดยผ่านหน่วยงานในพื้นที่

ทั้งนี้ ศปมผ.จะสิ้นสุดบทบาทหลังจากการยกระดับศูนย์ประสานการปฏิบัติในการักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เป็นศูนย์อำนวยการในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศร.ชล.เสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนผลักดันการออกพระราชบัญญัติรักษาผลประโยชชน์ของชาติของทะเล เพื่อรองรับการทำงาน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง