นายกฯย้ำมาตรการ รปภ.รัดกุม-ตร.เฝ้าระวังเมืองท่องเที่ยว คุมเข้มด่านชายแดน

อาชญากรรม
4 ธ.ค. 58
13:52
118
Logo Thai PBS
นายกฯย้ำมาตรการ รปภ.รัดกุม-ตร.เฝ้าระวังเมืองท่องเที่ยว คุมเข้มด่านชายแดน

นายกรัฐมนตรีกำชับมาตรการรักษาความปลอดภัยต้องรัดกุม แม้ยังไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอสในประเทศไทย ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญเพิ่มมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีชาวรัสเซียไปท่องเที่ยวจำนวนมาก พร้อมตรวจเข้มด่านเข้าออกชายแดน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ามาตรการรักษาความปลอดภัยจะต้องชัดเจนและรัดกุม ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีกลุ่มไอเอสในไทย เพราะเชื่อว่าเครือข่ายกลุ่มก่อเหตุร้ายมีอยู่ทั่วโลก เพียงแค่ไทยจะไม่ตื่นตระหนกและเชื่อมโยงประเด็นให้เกิดปัญหาขึ้น เช่นเดียวกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่าได้รับรายงานแล้วและได้สั่งการเพิ่มความระมัดระวังขึ้น โดยเฉพาะการติดตามชาวซีเรียที่ยังคงอยู่ในไทยหลังเดินทางเข้ามามากกว่า 400 คน

ด้านพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่ายังคงอยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง โดยเฉพาะชาวซีเรียที่ยังอยู่ในไทยอีกประมาณ 20 คน แต่ยังไม่ยืนยันว่ามีกลุ่มเป้าหมายตามคำแจ้งเตือนในกลุ่มบุคคลนี้หรือไม่ พร้อมระบุว่าหนังสือแจ้งเตือนเฝ้าระวังเป็นข้อเท็จจริงและเป็นเอกสารทางราชการจริง นอกจากนี้ได้มอบหมายให้พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนการเผยแพร่เอกสารลับ โดยถือว่าเป็นความผิด

ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งเริ่มเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีชาวรัสเซียไปท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา จ.ชลบุรี เรียกร้องเจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยตามที่พัก โดยเฉพาะโรงเเรม อพาร์ทเม้น เกสเฮ้าส์ บ้านพักต่างๆทั่วเมืองพัทยา เนื่องจากที่พักกว่าร้อยละ 60 ไม่ได้จดทะเบียน ขณะเดียวกันเมืองพัทยามีนักท่องเที่ยวรัสเซียจำนวนมากที่นิยมไปอาบแดดและเล่นน้ำทะเล รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและศูนย์การค้า ซึ่งอาจเป็นช่องว่างในการก่อเหตุอาชญากรรม รวมทั้งกรณีมีข้อมูลกลุ่มไอเอส 4 คนเข้ามากบดานในเมืองพัทยา

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ไม่ได้รับรายงานการเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้ายแต่อย่างใด โดยทางตำรวจภูธรเมืองพัทยาเตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว พร้อมจัดกำลังออกตรวจตามจุดล่อแหลมต่างๆในเมืองพัทยา

ด้านตำรวจภูธรเกาะสมุย จ.สุราฎร์ธานี ตรวจเข้มผู้ที่จะเดินทางเข้ามาใน อ.เกาะสมุย โดยเฉพาะบริเวณท่าเทียบเรือโดยสารเฟอร์รี่ตลาดหน้าทอน ตามมาตรการดูแลความปลอดภัย หลังมีกระแสข่าวกลุ่มไอเอสอาจแฝงตัวตามแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจากการตรวจสอบในพื้นที่เกาะสมุยยังไม่พบความผิดปกติ ขณะเดียวกันมีการตรวจตราดูแลสถานที่สำคัญ เช่น สำนักงานศูนย์ประสานงานสถานกงสุลฝรั่งเศส ประจำเกาะสมุย

ส่วนที่ด่านพรมแดน อ.สะเดา จ.สงขลา ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตรวจเอกสารและคัดกรองนักท่องเที่ยวที่ผ่านเข้า-ออกด่านพรมแดน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวสัญชาติทางตะวันออกกลาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับรองสารวัตรจะตรวจสอบอย่างละเอียดและตรวจสอบประวัติของบุคคลอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันผู้ก่อเหตุรุนแรงเข้ามากบดานในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง