ปีติพระราชทานเครื่องราชฯดิเรกคุณาภรณ์ “ชัช อุบลจินดา”หนุ่มกระบี่ช่วยฝรั่งจมโคลน

สังคม
5 ธ.ค. 58
02:46
841
Logo Thai PBS
ปีติพระราชทานเครื่องราชฯดิเรกคุณาภรณ์ “ชัช อุบลจินดา”หนุ่มกระบี่ช่วยฝรั่งจมโคลน

หนุ่มใหญ่กระบี่ “ชัช อุบลจินดา” ช่วยฝรั่งจมโคลน ปีติ ได้รับพระราชทานเครื่องราชฯดิเรกคุณาภรณ์ หลังทำความดีจนโด่งดังไปทั่วโลก

วันนี้ (5 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ราชกิจจานุเบกษาตีพิมพ์ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ประจำปี 2558 ระบุว่า

ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2558 รวมทั้งสิ้น 5,184 ราย ดังรายนามท้ายประกาศนี้

ประกาศ ณ วันที่ 4 ธันวาคม 2558
ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรี

สำหรับผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ “เหรียญเงินดิเรกคุณาภรณ์” ครั้งนี้คือ นายชัช อุบลจินดา อายุ 44 ปี ชาวกระบี่ที่เข้าช่วยเหลือสองสามีภรรยาชาวนอร์เวย์ ขณะจมในโคลน บริเวณริมเขื่อนปากแม่น้ำกระบี่ สร้างความประทับใจแก่สองสามีภรรยาชาวนอร์เวย์เป็นอย่างมาก และคลิปภาพเหตุการณ์ดังกล่าวมาเฟซบุ๊ก Theerasak Saksritawee นำมาโพสต์ชื่นชม เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2558 ที่ผ่านมา เป็นที่ชื่นชมของชาวโซเชียลมีเดียและมีการแชร์ภาพดังกล่าวอย่างกว้างขวางจนโด่งดังไปทั่วโลก

สำหรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ “เหรียญเงินดิเรกคุณาภรณ์” นั้น ข้อมูลในวีกิพีเดียระบุว่า แต่เดิมนั้นรัฐบาลจะขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์สำหรับบุคคล ซึ่งกระทำความดีความชอบ อันเป็นประโยชน์แก่ประเทศ ศาสนา และประชาชน 2 ตระกูล ได้แก่ เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก และ เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย แต่เนื่องจากบุคคลซึ่งกระทำความดีความชอบอันเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ ศาสนา และประชาชนนั้นมากขึ้นเป็นลำดับ พระองค์จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตระกูลใหม่ขึ้น เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2534 นามว่า “เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์” สำหรับพระราชทานเป็นบำเหน็จความดีความชอบแก่บุคคลที่ทำประโยชน์ดังกล่าวเป็นการเฉพาะ ซึ่งมีทั้งหมด 7 ชั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง