เชื่อจะไม่มีเหตุรุนแรงในไทย-ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง หลายจว.เฝ้าระวังไอเอส-จุดท่องเที่ยวต่างชาติ

อาชญากรรม
5 ธ.ค. 58
07:15
98
Logo Thai PBS
เชื่อจะไม่มีเหตุรุนแรงในไทย-ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง หลายจว.เฝ้าระวังไอเอส-จุดท่องเที่ยวต่างชาติ

ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เชื่อว่าจะไม่มีการก่อเหตุรุนแรงในไทย แม้จะมีการเตือนกลุ่มไอเอสเข้าไทย แต่เพื่อความไม่ประมาท ได้เพิ่มความถี่ในการตรวจ และเฝ้าระวังพื้นที่สำคัญ และจุดเสี่ยง

วันนี้ (5 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการเผยแพร่เอกสารเตือนจากรัสเซีย เรื่องกลุ่มไอเอสเดินทางเข้ามายังประเทศไทย นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า จะไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นในไทย เพราะไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้ง และกรณีนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวมากนัก แต่ต้องทำความเข้าใจถึงมาตรการตรวจสอบต่างๆ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ไทยก็ไม่ประมาท มีการเฝ้าระวัง ติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่ได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ แต่มีการเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบ และเฝ้าระวังในพื้นที่สำคัญ จุดเสี่ยง และสถานที่สัญลักษณ์ของประเทศอื่นๆ รวมถึงสนามบินและ ตามแนวชายแดนมากขึ้น ควบคู่กับการจัดทำระบบข้อมูลอาชญากรใหม่

และแม้จะยังไม่มีข่าวการเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอส ในจ.สตูล แต่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จ.สตูล ได้เพิ่มการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด บริเวณด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย ป้องกันการเข้ามาของกลุ่มบุคคลเป้าหมาย ซึ่งมาตรการนี้จะดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเทศกาลปีใหม่

ขณะที่จ.สงขลา ตำรวจภูธรเมืองสงขลา ทำความเข้าใจกับชุดอาสาจักรยาน เพื่อขอความร่วมมือในการช่วยกันรักษาความปลอดภัย ให้นักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดสมิหลา แม้ว่าจะยังไม่มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอสในพื้นที่ พร้อมขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ และช่างภาพอิสระ เข้ามาเป็นเครือข่าย ในการแจ้งเบาะแสป้องกันเหตุรุนแรง

ส่วนที่จ.ภูเก็ต เมื่อคืนที่ผ่านมา (4 ธ.ค.) ตำรวจภูธรกระทู้ได้เข้าตรวจสอบสถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่ซอยบางลา ซอยพาราไดซ์ และสถานที่สำคัญต่างๆ เพื่อป้องกันเหตุรุนแรง หลังมีกระแสข่าวว่า ภูเก็ตอาจถูกใช้เป็นที่พักพิงของกลุ่มไอเอส โดยพ.ต.อ.ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ ผกก.สภ.กะทู้ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงเพิ่มความถี่ในการออกตรวจตราดูแลความปลอดภัยทั้งกลางวันและกลางคืนต่อเนื่อง มาตั้งแต่เหตุระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์ และเหตุรุนแรงที่กรุงปารีส จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง