ทหารปล่อยตัวผู้ร่วมกิจกรรม "นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์" หลังคุมตัวนานเกือบ 10 ชม.

การเมือง
7 ธ.ค. 58
11:10
206
Logo Thai PBS
ทหารปล่อยตัวผู้ร่วมกิจกรรม "นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์" หลังคุมตัวนานเกือบ 10 ชม.
ลำดับเหตุการณ์กลุ่มประชาธิปไตยศึกษาจัดกรรม "นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง" เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2558

วันนี้ (7 ธ.ค.2558) เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.16 จ.ราชบุรี ควบคุมตัวสมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยศึกษาขณะอยู่บนรถไฟขบวน 225 ที่กำลังเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขณะที่ขบวนรถไฟจอดอยู่ที่สถานีรถไฟบ้านโป่ง จ.ราชบุรี นำไปสอบสวนและบันทึกประวัติที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม พร้อมกับให้ลงชื่อในเอกสารยอมรับเงื่อนไขว่าจะไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองอีก ก่อนจะปล่อยตัวหลังคุมตัวนานเกือบ 10 ชั่วโมง ต่อไปนี้เป็นลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่เริ่มต้นกิจกรรมจนถึงการปล่อยตัว

07.30 น.กลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยศึกษาผู้จัดกิจกรรม "นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง" เดินทางออกจากสถานีรถไฟธนบุรีด้วยขบวนรถไฟ 225 ธนบุรี-หลังสวน

09.00 น.อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประกาศปิดปรับปรุงอุทยานฯ 1 วัน เจ้าหน้าที่วางแผงเหล็กกั้นทางข้างเข้า-ออก การปิดอุทยานฯ วันนี้ไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า ทำให้ประชาชนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาววันพ่อพากันผิดหวังเพราะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมอุทยานฯ

09.30 น. เจ้าหน้าที่หยุดขบวนรถไฟ 225 ที่สถานีบ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งสมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยศึกษาเดินทางมาด้วยจากนั้นได้ควบคุมตัวนายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชนซึ่งร่วมเดินทางกับไปกับกลุ่มนักศึกษาไปที่ที่ทำการของสถานีพร้อมด้วยนักศึกษาหญิงคนหนึ่ง ขณะที่นายสิรวิชญ์ พร้อมด้วยนักศึกษาและประชาชนที่ร่วมกิจกรรมอีกกลุ่มหนึ่งยังคงอยู่ในตู้รถไฟ 

10.00 น.การรถไฟฯ ตัดตู้รถไฟที่นายสิรวิชญ์ และกลุ่มนักศึกษานั่งอยู่ออกจากขบวนที่สถานีบ้านโป่ง จ.ราชบุรี เพื่อให้ขบวนรถไฟเดินทางต่อไปได้ ระหว่างนี้นายสิรวิชญ์ใช้โทรโข่งประกาศเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ร่วมกิจกรรมที่ถูกควบคุมตัวไป 

10.25 น.ประชาชนบางส่วนไม่พอใจการจัดกิจกรรมขึ้นรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ของนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยศึกษา ชายคนหนึ่งได้เดินเข้าไปที่ตู้รถไฟซึ่งนายสิรวิชญ์และผู้ร่วมกิจกรรมอยู่ และได้ตะโกนด่าทอต่อว่า โดยระบุว่ากิจกรรมนี้ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนที่ใช้รถไฟ ขณะที่นายสิรวิชญ์และนักศึกษาบางส่วนได้ตอบโต้ด้วยวาจา การโต้เถียงกันทำให้บรรยากาศเริ่มตึงเครียด เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวชายคนดังกล่าวออกไป

10.29 น.
เจ้าหน้าที่นำตัวนายสิรวิชญ์ลงจากตู้รถไฟมาที่ห้องประชุมสถานีรถไฟบ้านโป่ง ระหว่างเดินไปเจ้าหน้าที่ต้องกันประชาชนที่ไม่พอใจการจัดกิจกรรมของนักศึกษาเนื่องจากกลัวว่าจะเกิดการปะทะกัน แต่ยังมีประชาชนบางส่วนต่อว่านักศึกษา 

11.04 น.ศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชนรายงานว่าที่บริเวณสถานีรถไฟบ้านโป่งมีกำลังเจ้าหน้าตรึงกำลังกว่า 100 นาย ขณะที่ด้านหลังสถานีรถไฟมีรถบัสทหารเข้าจอด

11.25 น.เจ้าหน้าที่ทหารนำตัวนายสิรวิชญ์และนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยศึกษาจำนวนหนึ่งขึ้นรถบัสออกจากสถานีรถไฟบ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยไม่ทราบที่หมาย แต่มีรายงานเบื้องต้นว่าจะนำตัวทั้งหมดเข้ากรุงเทพฯ

13.00 น.ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ซึ่งระบุว่าเป็นผู้สนับสนุนการจัดกิจกรรม "นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง" ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ร่วมกิจกรรมทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไขภายในวันนี้ (7 ธ.ค.) หากไม่ยอมปฏิบัติตามจะดำเนินมาตรการกดดันให้ถึงที่สุด พร้อมกับยืนยันว่าจะเดินหน้าตรวจสอบโครงการนี้ต่อไปจนกว่าความจริงจะปรากฏ

16.00 น.ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนักศึกษาและประชาชนที่ร่วมกิจกรรม “นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์” ทั้งหมด 36 คนโดยนำตัวมาสอบถามและทำบันทึกประวัติที่สำนักงานพระพุทธศาสนาภายในพุทธมณฑล จ.นครปฐม มี พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานกฎหมายของ คสช.มาด้วย

19.00 น.ทหารปล่อยตัวผู้ร่วมกิจกรรม "นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์" ชุดแรก 17 คนที่สถานีรถไฟธนบุรีหลังลงชื่อในเอกสารว่าจะไม่เคลื่อนไหวอีก ส่วน 19 คนที่เหลือไม่ยอมรับเงื่อนไขห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองและยังถูกคุมตัวอยู่

20.35 น.ผู้ที่ถูกควบคุมตัวที่เหลืออยู่อีก 19 คน ได้รับการปล่อยตัวจากสำนักงานพระพุทธศาสนาภายในพุทธมณฑล จ.นครปฐมแล้ว โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่ามี 6 คนที่ไม่ยอมเซ็นเอกสารยอมรับเงื่อนไขว่าจะไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองอีก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง