ประมวลเหตุการณ์ "กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา" ไปไม่ถึงอุทยานราชภักดิ์

การเมือง
7 ธ.ค. 58
14:22
306
Logo Thai PBS
ประมวลเหตุการณ์ "กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา" ไปไม่ถึงอุทยานราชภักดิ์

วันนี้ (7 ธ.ค.2558) เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมนักศึกษาและประชาชนระหว่างเดินทางโดยรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ในกิจกรรม "นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง" เพื่อรณรงค์ให้มีการตรวจสอบความโปร่งใสของโครงการ การจับกุมในครั้งนี้เกิดขึ้นไม่เพียง 1 สัปดาห์หลังจากที่แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) จัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกันและถูกควบคุมตัวระหว่างทางเช่นกัน

กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา นำโดยนายสิรวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ พร้อมสมาชิกออกเดินทางจากสถานีรถไฟธนบุรีเมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. โดยรถไฟขบวน 225 ธนบุรี-หลังสวน เมื่อเดินทางมาถึงสถานีรถไฟบ้านโป่ง จ.ราชบุรี เจ้าหน้าที่ได้สกัดขบวนรถไฟไม่ให้เดินทางต่อ และได้ควบคุมตัวนายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับที่ร่วมเดินทางมาด้วยพร้อมด้วยนักศึกษาจำนวนหนึ่ง ขณะที่นายสิรวิชญ์และสมาชิกคนอื่นๆ ยังอยู่ในตู้รถไฟ

เวลาประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ได้ตัดตู้รถไฟที่นายสิรวิชญ์และกลุ่มนักศึกษานั่งอยู่ออกจากขบวนรถ 225 เพื่อให้ขบวนรถไฟเดินทางต่อไปได้ ระหว่างนี้นายสิรวิชญ์ใช้โทรโข่งประกาศเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ร่วมกิจกรรมที่ถูกควบคุมตัวไป หลังจากนั้นไม่นานนายสิรวิชญ์ก็ถูกคุมตัวลงจากตู้รถไฟไปสมทบกับผู้ที่ถูกควบคุมตัวก่อนหน้า จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ร่วมกิจกรรมทังหมด 36 คนขึ้นรถบัสทหารไปที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม เพื่อทำการสอบสวนและเก็บประวัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น.ว่า เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวผู้ร่วมกิจกรรมกลุ่มแรกจำนวน 17 คน โดยพาไปส่งที่สถานีรถไฟธนบุรี หลังจากที่ทั้ง 17 คนยอมรับเงื่อนไขว่าจะไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองอีก ส่วนอีก 19 คนที่เหลือไม่ยอมรับเงื่อนไขจึงยังคงถูกควบคุมตัว

แม้การเดินทางด้วยรถไฟเพื่อไปอุทยานราชภักดิ์ครั้งนี้จะถือเป็นสิทธิและเสรีภาพ แต่ก็มีประชาชนบางส่วนที่แสดงความไม่พอใจและไม่เห็นด้วยกับการทำกิจกรรมในลักษณะนี้ โดยแสดงออกด้วยการโห่ร้องและต่อว่านักศึกษา
 
การจับกุมสมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยศึกษาวันนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่มีการใช้กำลังทหารและตำรวจควบคุมตัวบุคคลที่ทำกิจกรรมเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบอุทยานราชภักดิ์ โดยเมื่อวันที่ 30 พ.ย.2558 นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.ถูกควบคุมตัวที่ตลาดมหาชัยเมืองใหม่ระหว่างเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวในช่วงค่ำวันเดียวกัน

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นซ้อนกัน 2 ครั้ง ภายใน 1 สัปดาห์ อาจไม่ใช่สิ่งที่ผิดความคาดหมาย เมื่อฝ่ายหนึ่งพยายามที่จะเคลื่อนไหวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์ ขณะที่ฝ่ายรัฐก็เชื่อว่า การเคลื่อนไหวลักษณะนี้ ไม่ได้มุ่งหวังที่ผลสัมฤทธิ์ของการตรวจสอบอย่างแท้จริง แต่สิ่งที่สังคมกำลังจับตามองจากกรณีนี้ ก็คือ กระบวนการตรวจสอบประเด็นนี้อย่างตรงไปตรงมาเพื่อคลายข้อกังขาของสังคม

แม้กลุ่มนักศึกษาเดินทางไปไม่ถึงอุทยานราชภักดิ์ตามเป้าหมายก็แต่ไม่ได้หมายความว่าการเดินทางครั้งนี้ไม่ส่งผลอะไร ด้านหนึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อาจยุติปัญหาเฉพาะหน้าได้ด้วยการควบคุมตัวนักศึกษา แต่ข้อสงสัยเกี่ยวกับก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์อาจคงอยู่

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช.ระบุว่าเหตุที่เจ้าหน้าที่ต้องเข้าควบคุมตัวกลุ่มประชาธิปไตยศึกษาเพราะไม่ต้องการให้มีความขัดแย้งเกิดขึ้น เนื่องจากการข่าวพบว่า มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับกิจกรรของนักศึกษาเตรียมเคลื่อนไหวเช่นกัน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าสมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยศึกษาที่จัดกิจกรรมวันนี้ ต่างเคยเคลื่อนไหวทางการเมืองและเชื่อประชาชนจะประเมินถึงวัตถุประสงค์ของกลุ่มนี้ได้

ส่วนบรรยากาศที่อุทยานราชภักดิ์ เจ้าหน้าที่ประกาศปิดอุทยานเพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานตั้งแต่ช่วงสายวันนี้ (7 ธ.ค.2558) แต่เมื่อถึงตอนเย็น เจ้าหน้าที่ได้ถอนกำลังออกจากจุดตรวจต่างๆ และแจ้งว่าจะเปิดให้เข้าชมได้ในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค.)

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการอุทยานราชภักดิ์โดยคณะกรรมการของกระทรวงกลาโหม พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุว่า สัปดาห์หน้าคณะกรรมการจะเชิญผู้ที่รับผิดชอบด้านงบประมาณที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลหลังจากที่ได้เชิญผู้ที่รับผิดชอบหลักในการดำเนินโครงการเข้าให้ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง พร้อมขอผลการประชุมของคณะกรรมการทุกชุดมาประกอบการพิจารณาเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงปรากฏแก่สังคมโดยเร็ว ซึ่งที่ผ่านมาผู้เข้าให้ข้อมูลได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

อ่านลำดับเหตุการณ์ รวบกลุ่ม นศ.นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ที่สถานีรถไฟบ้านโป่ง จ.ราชบุรี
news.thaipbs.or.th/node/307987


ข่าวที่เกี่ยวข้อง