กรุงปักกิ่งของจีนเริ่มใช้มาตรการลดมลพิษ โครงการก่อสร้าง-โรงงานหยุดทำงานชั่วคราว

ต่างประเทศ
8 ธ.ค. 58
04:57
181
Logo Thai PBS
กรุงปักกิ่งของจีนเริ่มใช้มาตรการลดมลพิษ โครงการก่อสร้าง-โรงงานหยุดทำงานชั่วคราว

วันนี้ (8 ธ.ค.2558) เป็นวันแรกที่กรุงปักกิ่งของจีนประกาศใช้มาตรการลดการปล่อยมลพิษ หลังจากทางการได้ประกาศให้ระดับมลพิษในเมืองหลวงอยู่ในระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุด

สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของจีนบังคับใช้มาตรการลดมลพิษในกรุงปักกิ่งวันนี้ (8 ธ.ค.2558) โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ถึงเวลา 12.00 น.ของวันที่ 10 ธ.ค.2558 โดยรถยนต์จะต้องสลับกันวิ่งบนท้องถนนโดยยึดตามเลขทะเบียนรถเลขคู่และเลขคี่ ส่วนรถยนต์ของหน่วยงานราชการร้อยละ 30 จะถูกจอดเก็บไว้ โครงการก่อสร้างต้องระงับการทำงานชั่วคราว ส่วนโรงงานอุตสาหกรรมต้องหาทางลดการปล่อยมลพิษ หรือไม่ก็ต้องหยุดการทำงานชั่วคราวเช่นกัน รวมถึงการจุดพลุดอกไม้ไฟและการย่างบาร์บีคิวก็เป็นกิจกรรมที่ถูกห้าม ขณะที่โรงเรียนอนุบาล ประถมศึกษาและมัธยมศึกษาได้รับคำสั่งให้ระงับการเรียนการสอน

การประกาศให้ระดับมลพิษอยู่ในระดับสีแดง ซึ่งเป็นขั้นสูงสุดจากทั้งหมด 4 ระดับ ถูกประกาศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการกำหนดขึ้นเมื่อปี 2556 ส่วนสาเหตุที่ถูกประกาศให้เป็นสีแดงเนื่องจากตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา กรุงปักกิ่งถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันจากมลพิษ โดยพบว่าฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน มีปริมาณสูงสุด 634 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานความปลอดภัยที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนค่าดัชนีมลพิษที่วัดได้เมื่อช่วงเช้าวันนี้อยู่ที่ 291 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงเกินมาตรฐานกว่า 10 เท่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ช่วงนี้สถานการณ์มลพิษในกรุงปักกิ่งรุนแรงขึ้น เนื่องจากเข้าสู่ฤดูหนาวทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าในการเปิดเครื่องทำความร้อนสูงมากขึ้น นอกจากนี้การที่จีนใช้ถ่านหินเป็นพลังงานหลักในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศก็ทำให้สถานการณ์ด้านมลพิษเลวร้ายมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง