นายกฯระบุอย่าเพิ่งค้านร่างพรบ.ปิโตรเลียม เผยต้องผ่าน "กฤษฎีกา-สนช." พิจารณาอีก

การเมือง
8 ธ.ค. 58
12:27
153
Logo Thai PBS
นายกฯระบุอย่าเพิ่งค้านร่างพรบ.ปิโตรเลียม เผยต้องผ่าน "กฤษฎีกา-สนช." พิจารณาอีก

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการ ร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม และ ร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ โดยนายกรัฐมนตรีปฏิเสธเจตนาที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับฝ่ายใด

วันนี้ ( 8ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุผลสำคัญที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันในการให้ความเห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียมและร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม คือการป้องกันปัญหาด้านพลังงานในอนาคต และย้ำว่า ผู้เห็นต่างไม่ควรออกมาทักท้วงคัดค้านหรือชุมนุมใดๆ เพราะเนื้อหายังมีวาระของการทบทวนอีกหลายกระบวนการด้วยกัน

ทั้งนี้ครม.เห็นชอบในหลักการแล้ว แต่ต้องส่งร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาเนื้อหาสาระทั้งหมดอีกครั้ง ก่อนส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาให้มีผลบังคับใช้สำหรับร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม และร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม เป็นร่างกฎหมายที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2514

ขณะที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีกลุ่มมวลชน เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทยหรือ คปพ. นำโดยนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ยุติการพิจารณาร่างกฎหมายตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และขอให้ตั้งคณะทำงานยกร่างกฎหมายขึ้น 1 ชุด เพราะเชื่อว่าร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ไม่ชอบด้วยกระบวนการพิจารณาตามขั้นตอน โดยการปรับแก้เข้าข่ายเปิดทางให้เอกชนเข้ายื่นขอสิทธิ์ เพื่อการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม รอบที่ 21 ซึ่งจะสร้างความเสียหายได้ เพราะแม้จะมีคำว่า"แบ่งปันผลผลิต" บัญญัติไว้ด้วย แต่ไม่ใช่ระบบแบ่งปันผลผลิตที่เป็นสากล หรือใช้กันแพร่หลายจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง