รอง ผบ.ตร.เผยทหารคุมตัวผู้เผยแพร่ผังโกงอุทยานราชภักดิ์ เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมฯ-ยุยงปลุกปั่น

การเมือง
9 ธ.ค. 58
06:45
869
Logo Thai PBS
รอง ผบ.ตร.เผยทหารคุมตัวผู้เผยแพร่ผังโกงอุทยานราชภักดิ์ เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมฯ-ยุยงปลุกปั่น

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทหารคุมตัวผู้เผยแพร่ผังทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์ได้แล้ว 1 คน แต่ยังไม่ส่งตัวให้ตำรวจ เบื้องต้นเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และกฎหมายอาญาฐานยุยงปลุกปั่น

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทหารควบคุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่แผนผังโกงอุทยานราชภักดิ์ได้ 1 คน แต่ยังไม่ได้ส่งตัวให้ตำรวจสอบสวนขยายผลในรายละเอียด จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่าผู้กระทำมีเจตนา หรือมีผู้ร่วมขบวนการอีกกี่คน แต่ในเบื้องต้นการกระทำลักษณะนี้เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์และอาจจะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฐานยุยงปลุกปั่น ซึ่งคดีนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารต้องควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยมาส่งให้กับตำรวจเพื่อดำเนินคดี โดยอยู่ในขั้นตอนการประสานงานร่วมกัน

ด้านพล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตำรวจจะใช้ดุลพินิจในการบังคับใช้กฎหมาย หลังพบว่ามีหลายกลุ่มพยายามเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์โดยใช้การตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์เป็นเหตุผล ซึ่งหากการเคลื่อนไหวใดๆก็ตามไม่ผิดกฎหมายก็สามารถทำได้ แต่หากพบการเคลื่อนไหวที่ขัดกับกฎหมายบ้านเมือง ตำรวจจำเป็นต้องดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจพยายามไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างกลุ่มที่คิดต่างกับรัฐบาลและกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าจากการข่าวขณะนี้ไม่พบว่ามีการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะวันพรุ่งนี้ (10 ธ.ค.2558) ซึ่งเป็นวันรัฐธรรมนูญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง