ความร่วมมือทางการทหาร ไทย-จีน

การเมือง
24 เม.ย. 58
08:32
513
Logo Thai PBS
ความร่วมมือทางการทหาร ไทย-จีน

นอกจากความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมระหว่างไทยและจีน ในโครงการรถไฟทางคู่แล้ว วันนี้ (24 เม.ย.2558) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้การต้อนรับ พล.อ.อ.สวี่ ฉีเลี่ยง เพื่อความสัมพันธ์ทางการทหารและความร่วมมือด้านความมั่นคงของทั้ง 2 ประเทศ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับ พล.อ.อ.สวี่ ฉีเลี่ยง รองประธานคณะกรรมการทหารกลางแห่งชาติของจีนในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 23 - 27 เม.ย.2558 ในฐานะแขกของกระทรวงกลาโหม โดยมี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก และนายทหารระดับสูงของไทยร่วมต้อนรับ

ทั้งนี้ได้มีพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสมสามเหล่าทัพและสวนสนาม ก่อนการพบหารือร่วมกันระหว่าง พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อ.สวี่ เพื่อความร่วมมือด้านการทหาร และความร่วมมือด้านความมั่นคง รวมถึงการแลกเปลี่ยนการเยือนและการฝึก จากนั้น พล.อ.อ.สวี่ เข้าพบหารือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คสช. ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร ได้เดินทางไปเยือนจีน เพื่อพบหารือกับบุคคลสำคัญ เช่น นายจาง เกาลี่ รองนายกรัฐมนตรีจีน และ พล.อ.ฉาง ว่าน ฉวน มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีน รวมทั้ง พล.อ.อ.สวี่ เช่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้เดินทางเยือนจีนเพื่อกระชับความสัมพันธ์และทำความรู้จักกับผู้นำจีน พร้อมยืนยันเจตนาของไทยในการเสริมสร้างความสัมพันธ์หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับจีน โดยเฉพาะการเชื่อมโยงในภูมิภาคด้านเศรษฐกิจในมิติต่าง ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง