"ทรัมป์"ไม่ถอนตัวชิงตัวแทนพรรครีพับลิกัน แม้ถูกวิจารณ์ปมห้ามชาวมุสลิมเข้าประเทศ

ต่างประเทศ
10 ธ.ค. 58
08:29
114
Logo Thai PBS
"ทรัมป์"ไม่ถอนตัวชิงตัวแทนพรรครีพับลิกัน แม้ถูกวิจารณ์ปมห้ามชาวมุสลิมเข้าประเทศ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศไม่ยอมถอนตัวจากการชิงชัย ตัวแทนพรรครีพับลิกัน เพื่อลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ที่เสนอให้สหรัฐฯห้ามชาวมุสลิม เดินทางเข้าประเทศ

วันนี้ (10 T.8.2558) นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศผ่านหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ว่า จะไม่ถอนตัวจากการชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม โดยคำประกาศของทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จากทั่วโลกที่เสนอให้สหรัฐฯ ห้ามชาวมุสลิมทั้งหมดเดินทางเข้าประเทศซึ่งข้อเสนอของทรัมป์มีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ

เพิ่งเผชิญเหตุสะเทือนขวัญจากการก่อการร้าย เมื่อสองสามีภรรยาชาวมุสลิมก่อเหตุกราดยิง ที่ศูนย์บริการสังคมในเมืองซาน เบอร์นาร์ดิโน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าผู้ก่อเหตุทั้ง 2 คน ได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มหัวรุนแรง แต่ไม่ได้เป็นสมาชิกของเครือข่ายก่อการร้าย

แม้จะถูกวิจารณ์อย่างรุนแรงแต่คะแนนนิยมในตัวเขายังนำโด่ง เหนือผู้สมัครคนอื่นๆ ในการชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 6 สัปดาห์ จะถึงการเลือกตั้งขั้นต้น ซึ่งเป็นการเริ่มกระบวนการเลือกตัวแทนพรรคลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปลายปีหน้า (2559)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง