ประธานเอโอซีชี้ภาพลักษณ์การบินของไทยดีขึ้นหลังผ่านมาตรฐานเอียซา-เร่งไทยปลดล็อคธงแดงไอเคโอ

เศรษฐกิจ
11 ธ.ค. 58
09:50
191
Logo Thai PBS
ประธานเอโอซีชี้ภาพลักษณ์การบินของไทยดีขึ้นหลังผ่านมาตรฐานเอียซา-เร่งไทยปลดล็อคธงแดงไอเคโอ

ประธานคณะทำงานด้านธุรกิจการบินระบุ ภาพลักษณ์ธุรกิจการบินของไทยดีขึ้น หลังผ่านมาตรฐานความปลอดภัยจากสำนักงานการบินแห่งสหภาพยุโรป ระบุรัฐบาลสนับสนุนการจ้างเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเพื่อปลดธงแดงจากไอเคโอ

วันนี้ (11 ธ.ค. 2558) นายหลุยส์ จูเนียร์ มอเซอร์ ประธานคณะทำงานด้านธุรกิจการบิน (AOC) ระบุว่า กรณีธุรกิจการบินของประเทศไทยผ่านมาตรฐานด้านความปลอดภัยของสำนักงานการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) จะช่วยให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจการบินประเทศไทยดีขึ้น ซึ่งหลังจากนี้ไทยต้องเร่งทำงานเพื่อแก้ปัญหา และพัฒนาอุตสาหกรรมการบิน โดยเป้าหมายหลักคือการปลดธงแดงอกจากเว็บไซต์ของ องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งภาครัฐต้องสนับสนุนนโยบายการว่าจ้างบุคลากร มาปฏิบัติงานให้เป็นไปตามมาตรฐาน และเพียงพอต่ออุตสาหกรรมการบินของประเทศไทยที่ขยายตัวอย่างก้าวกระโดด

ด้าน นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยานและรักษาการผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า แนวทางการดำเนินการต่อไปคือ แก้ปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัยทางการบิน (SSC) เพื่อปลดธงแดงจาก ICAO โดยเฉพาะแผนการตรวจสอบเพื่อออกใบอนุญาตทำการบินของ 41 สายการบิน

นายจุฬากล่าวเพิ่มด้วยว่า นอกจากนี้ยังต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบด้านการบิน ให้มีคุณสมบัติและจำนวนที่เพียงพอกับมาตรฐาน ICAO ซึ่งขณะนี้ไทยมีแล้ว 69 คน จากทั้งหมดที่ต้องมีคือ 86 คน เท่ากับว่ายังขาดอยู่ 17 คน ภายในสิ้นเดือน ธ.ค. 2558 จะมีการทำแผนจัดหาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบให้ครบตามแบบเครื่องบิน โดย กพท.ตั้งเป้าหมายเร่งแก้ปัญหาธงแดงให้เร็วที่สุดภาในปี 2559
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง