ชายชาวต่างชาติทะเลาะกัน-พูดโยงมีระเบิด หยุดบิน-ค้นทั้งลำ“บางกอกแอร์เวย์ส”ไปสมุย

อาชญากรรม
11 ธ.ค. 58
13:52
145
Logo Thai PBS
ชายชาวต่างชาติทะเลาะกัน-พูดโยงมีระเบิด หยุดบิน-ค้นทั้งลำ“บางกอกแอร์เวย์ส”ไปสมุย

สุวรรณภูมิใช้แผนฉุกเฉินคลี่คลายเหตุสายการบินบางกอกแอร์เวย์ถูกขู่วางระเบิด หลังชายต่างชาติทะเลาะกันเอง พูดโยงมีระเบิดในเครื่องบางกอกแอร์เวย์ส ที่จะขึ้นบินไปเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี จนต้องสั่งหยุดบิน แล้วค้นทั้งลำ

วันนี้ (11 ธ.ค.) เวลา 19.00 น. นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันนี้ (11 ธันวาคม 2558) เวลา 14.25 น. ศูนย์รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ว่า เกิดเหตุขู่วางระเบิดอากาศยานในเที่ยวบิน PG 145 เส้นทางกรุงเทพฯ – สมุย ซึ่งเครื่องมีกำหนดออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 14.00 น. พร้อมด้วยผู้โดยสาร 100 คน และลูกเรือ 7 คน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงระหว่างที่อากาศยานอยู่บนทางขับ (Taxiway) ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรือ กัปตันเครื่องบินลำดังกล่าว จึงตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบิน และนำเครื่องเข้าจอดที่หลุมจอด Isolate Parking เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

ภายหลังได้รับแจ้งเหตุ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจึงได้ประกาศใช้แผนฉุกเฉิน บทที่ 9 กรณีการขู่วางระเบิดอากาศยาน (Bomb threat on aircraft) และจัดส่งเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ฝ่ายรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย รวมทั้งเจ้าหน้าที่แพทย์เข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการตามแผนฉุกเฉินโดยทันที โดยนำผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน เพื่อไปตรวจค้นร่างกาย และนำสัมภาระของผู้โดยสารลงจากเครื่อง เพื่อนำมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งไม่ปรากฏว่ามีวัตถุต้องสงสัย ว่าเป็นวัตถุระเบิดแต่อย่างใด หลังจากนั้นสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ได้นำผู้โดยสารไปที่ Gate A 6 เพื่อพักรอ ก่อนที่จะทำการบินไปสมุย ด้วยเที่ยวบิน PG 187 โดยเครื่องออกเวลา 19.30 น.

นายศิโรตม์กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ทราบว่าเป็นชายชาวต่างชาติ ขณะนี้ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัวและอยู่ในระหว่างการสอบสวน เบื้องต้นพบว่า เป็นการทะเลาะวิวาทกันระหว่างผู้ต้องหากับผู้โดยสารชาวต่างชาติด้วยกัน และผู้โดยสารที่ก่อเหตุได้พูดโยงไปถึงการมีระเบิดอยู่ในเที่ยวบินนี้ จึงทำให้ ทสภ.ต้องดำเนินการตามแผนฉุกเฉินของท่าอากาศยาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง