"ตอลีบาน" บุกโจมตีบ้านพักใกล้สถานทูตสเปนในกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน เสียชีวิต 7 คน

ต่างประเทศ
12 ธ.ค. 58
13:13
103
Logo Thai PBS
"ตอลีบาน" บุกโจมตีบ้านพักใกล้สถานทูตสเปนในกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน เสียชีวิต 7 คน

กลุ่มตอลีบานบุกโจมตีบ้านพักใกล้กับที่ตั้งของสถานทูตสเปนในกรุงคาบูล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน และทำให้ความหวังที่จะฟื้นการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลอัฟกานิสถานกับกลุ่มตอลีบานยากมากขึ้น

วันนี้ (12 ธ.ค.2558) เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานปิดล้อมบริเวณโดยรอบสถานทูตสเปนในกรุงคาบูลและบ้านพักให้เช่าของชาวต่างชาติ ซึ่งเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายและยิงถล่ม เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน ส่วนใหญ่เป็นตำรวจอัฟกานิสถาน 4 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและพลเรือนชาวสเปน
 
หัวหน้าหน่วยสืบสวนคดีอาชญากรรมกรุงคาบูล เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุขับรถเข้าไปใกล้กับบ้านพักหลังดังกล่าวแล้วจุดชนวนระเบิดขึ้น เมื่อเวลา 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้น เกิดการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตลอดทั้งคืนจนถึงเช้าวันนี้ ซึ่งกลุ่มตอลิบานออกมายอมรับในเวลาต่อมาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุรุนแรงดังกล่าว
 
สำหรับเหตุรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากนายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน เดินทางกลับจากการเจรจาสันติภาพในภูมิภาค ที่กรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพที่หยุดชะงักกับกลุ่มตอลีบาน ซึ่งนายกานีหวังว่าจะมีการเริ่มกระบวนการเจรจาสันติภาพขึ้นอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ แต่เหตุดังกล่าวอาจทำให้การเจรจาล่าช้าออกไป
 
ขณะที่นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน กล่าวว่า เหตุดังกล่าวไม่ได้มุ่งโจมตีสถานทูตสเปนในกรุงคาบูล แต่เป็นการโจมตีบ้านพักที่อยู่ใกล้กับสถานทูตสเปน พร้อมยอมรับว่าประเทศในภูมิภาคล้วนตกเป็นเป้าหมายโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง