เครือข่ายสตรีผู้สูญเสียประณามวางระเบิดยะลา ทหารพรานเสียชีวิตหน้าหลุมศพแม่

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 58
13:44
213
Logo Thai PBS
เครือข่ายสตรีผู้สูญเสียประณามวางระเบิดยะลา ทหารพรานเสียชีวิตหน้าหลุมศพแม่

 

เครือข่ายสตรีผู้สูญเสียในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประณามการก่อเหตุลอบวางระเบิดภายในสถานที่ฝังศพ จ.ยะลา ทำให้ทหารพรานเสียชีวิตขณะทำพิธีสวดส่งวิญญาณบริเวณหน้าหลุมศพมารดา ชี้ขาดมนุษยธรรมอย่างรุนแรง ละเมิดต่อศพและวิถีชีวิต พร้อมเรียกร้องภาครัฐเร่งติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี

วันนี้ (13 ธ.ค.2558) นายก้องสกุล จันทรราช นายอำเภอเมืองยะลา กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดภายในกุโบร์ (สถานที่ฝังศพ) บ.บ่อเจ็ดลูก ม.6 ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา ทำให้ อส.ทพ.ซัยค์ เจ๊ะดอมะ เจ้าหน้าที่ทหารพรานหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 เสียชีวิต ขณะทำพิธีอ่านยาซีน หรือสวดส่งวิญญาณให้กับนางวาสะนะ เจ๊ะดอมะ มารดา ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความหดหู่ให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมากและไม่น่าเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากเป็นการก่อเหตุบริเวนหลุมฝังศพ

ขณะที่นางคอรีเยาะ หะหลี เครือข่ายสตรีผู้สูญเสียในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า การลอบวางระเบิดในกุโบร์เป็นการละเมิดต่อศพ ละเมิดวิถีชีวิต และการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ถือว่าผู้ก่อเหตุขาดมนุษยธรรมอย่างรุนแรงและในฐานะผู้ที่เคยสูญเสียบิดาจากเหตุความรุนแรง ขอเรียกร้องไปยังองค์กรภาคประชาสังคมและองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนออกมาร่วมประณามผู้ก่อเหตุ รวมทั้งให้ภาครัฐเร่งติดตามตัวผู้กระทำมาดำเนินคดีโดยเร็ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง