นายกฯ เปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน

เศรษฐกิจ
14 ธ.ค. 58
04:48
2,326
Logo Thai PBS
นายกฯ เปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน

นายกฯ เป็นประธานในพิธีเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน เพื่อทดสอบการวิ่งบนเส้นทางให้บริการ เป็นระยะทาง 5 กม.จากสถานีคลองบางไผ่-สถานีตลาดบางใหญ่ คาดว่าจะสามารถให้บริการประชาชนอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมปี 2559

วันนี้ (14 ธ.ค.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ที่ศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี และได้ทดลองนั่งรถไฟฟ้าจากศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่ไปที่สถานีตลาดบางใหญ่ ระยะทางไปกลับประมาณ 5 กิโลเมตร ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการทดลองเดินรถครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเริ่มทดสอบการวิ่งบนเส้นทางที่จะให้บริการอย่างเป็นทางการ ยังเป็นการสร้างความมั่นใจว่าการทำงานมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ภายหลังจากที่ได้ดำเนินการทดลองวิ่งภายในศูนย์ซ่อมบำรุงแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐบาลได้วางแผนเส้นทางรถไฟฟ้าจากพื้นที่ชั้นนอกเข้าสู่พื้นที่ชั้นในเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน และต้องการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยโดยอาจจะทำบัตรโดยสารให้ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้ขอให้ศึกษาความเป็นไปได้ที่จะเปิดให้บริการรถไฟสายนี้เร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิม

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเชื่อมโยงการเดินทางของผู้โดยสารในเขตกรุงเทพมหานครและนนทบุรี ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรที่ติดขัดได้ โดยสถานีเตาปูนเป็นสถานีเชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สำหรับงานจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษา รฟม.ได้ให้สัมปทานกับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล เป็นผู้ลงทุนจัดหาระบบรถไฟฟ้าให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงระบบเป็นระยะเวลา 30 ปี

ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเปิดให้ประชาชนทดลองโดยสารเดือนพฤษภาคมปี 2559 และจะเปิดให้บริการเดินรถอย่างเต็มรูปแบบเดือนสิงหาคมปี 2559   

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังเป็นประธานในพิธีฉลองความสำเร็จการเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดแม่น้ำเจ้าพระยาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายที่สถานีสนามไชย ซึ่งบริษัท ช.การช่างจำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างก่อสร้างในสัญญาที่ 2

<"">


ข่าวที่เกี่ยวข้อง