นายกฯ แจงระบุรายได้ในบัตรปชช.เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงบริการรัฐ

การเมือง
14 ธ.ค. 58
11:32
163
Logo Thai PBS
นายกฯ แจงระบุรายได้ในบัตรปชช.เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงบริการรัฐ

นายกรัฐมนตรีชี้แจงการระบุอาชีพและรายได้ในบัตรประชาชน เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงบริการของรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตามหลักความเสมอภาคและเท่าเทียม ขณะที่รัฐมนตรีว่าการทรวงมหาดไทยเตรียมเสนอนายกรัฐมนตรีจัดเก็บข้อมูลรายได้ และอาชีพไว้ในฐานข้อมูลปกติ

วันนี้ (14 ธ.ค.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เปิดเผยถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่อนโยบายการระบุรายได้ และอาชีพไว้ในบัตรประจำตัวประชาชนให้เสร็จภายในปี 2560 ว่า การระบุอาชีพและรายได้ในบัตรประชาชน เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงบริการของรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตามหลักความเสมอภาคและเท่าเทียม พร้อมปฏิเสธเจตนาในการแบ่งแยกชนชั้น โดยได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยศึกษารายละเอียด และการดำเนินการต้องไม่เกิดการสิ้นเปลืองงบประมาณ ซึ่งอาจดำเนินการในลักษณะการใส่ชิพเพิ่มเติมขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงมหาดไทยและหลังพิจารณาข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีแล้ว
 
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จะไม่นำข้อมูลอาชีพ และฐานรายได้ระบุไว้ในบัตรประชาชน และจะไม่นำข้อมูลใส่ไว้ในไมโครชิพ แต่จะเก็บไว้เป็นฐานข้อมูลปกติ โดยเตรียมเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาตัดสินใจอีกครั้ง พร้อมระบุว่าแนวทางดังกล่าวไม่ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน เนื่องจากมีกฎหมายเกี่ยวกับบัตรประชาชนรองรับอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง