นายกฯ ยืนยัน "ปวีณ" ขอลี้ภัยไม่กระทบประเมินค้ามนุษย์-ขอให้กลับไทยแจ้งความคนขู่

อาชญากรรม
14 ธ.ค. 58
13:46
141
Logo Thai PBS
นายกฯ ยืนยัน "ปวีณ" ขอลี้ภัยไม่กระทบประเมินค้ามนุษย์-ขอให้กลับไทยแจ้งความคนขู่

นายกรัฐมนตรียืนยันคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ไม่กระทบการประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทย หลังขอลี้ภัยในออสเตรเลียโดยอ้างว่าถูกข่มขู่จากผู้มีอิทธิพล พร้อมเรียกร้องให้ พล.ต.ต.ปวีณ กลับไทย โดยจะจัดการกับคนที่ข่มขู่

วันนี้ (14 ธ.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนใต้และหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศ คือปัญหาการค้ามนุษย์ในไทย มีทั้งผู้มีอิทธิพล และเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องจำนวนมาก พร้อมระบุว่าถูกข่มขู่จนต้องขอลี้ภัยทางการเมืองที่ประเทศออสเตรเลีย
 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เปิดเผยว่า คำให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.ต.ปวีณ จะไม่กระทบต่อการประเมินรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทยที่จะออกมาในปีหน้า ซึ่งล่าสุดไทยถูกจัดให้อยู่ในระดับเทียร์ 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด พร้อมเรียกร้องให้ พล.ต.ต.ปวีณ กลับไทย พร้อมยืนยันจะจัดการกับคนที่ข่มขู่
 
ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ไม่เคยได้รับรายงานเรื่องการข่มขู่มาก่อน แต่ได้มอบหมายให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และภาค 9 ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว โดยให้รายงานผลการสอบสวนภายใน 7 วัน
 
พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า จากการตรวจสอบกลุ่มอิทธิพลและทหารในสังกัด กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยังไม่พบข้อมูลการข่มขู่ และขณะที่ พล.ต.ต.ปวีณ ทำคดีค้ามนุษย์ ซึ่งมีทหารเข้าเกี่ยวข้องหลายนาย ผู้บังคับบัญชาได้อำนวยความสะดวกและนำตัวทหารที่เกี่ยวข้องเข้ามอบตัว จึงเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้น พล.ต.ต.ปวีณ อาจจะได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อน 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง