อาชีพทำ "เส้นขนมจีน" สร้างรายได้ให้คนในชุมชน จ.สุพรรณบุรี

ไลฟ์สไตล์
18 ธ.ค. 58
09:31
1,476
Logo Thai PBS
อาชีพทำ "เส้นขนมจีน" สร้างรายได้ให้คนในชุมชน จ.สุพรรณบุรี
ชุมชนท่าพระตะวันออก อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ยึดอาชีพทำ "เส้นขนมจีน" มานานกว่า 50 ปีจนกลายเป็นชุมชนขนมจีนและถูกเลือกให้เป็นหนึ่งพื้นที่ในการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน

การตีและนวดแป้งที่ต้องใช้เวลาที่พอเหมาะและผสมน้ำที่พอดี เป็นหนึ่งขั้นตอนสำคัญของการทำเส้นขนมจีน ที่มีผลต่อต่อความเหนียวนุ่มและเป็นเอกลักษณ์ จนทำให้เส้นขนมจีนกลายเป็นของขึ้นชื่อของชุมชนท่าพระตะวันออก ต.อู่ทอง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี 

 

เดิมทีชาวบ้านมีอาชีพทำนาเป็นหลัก แต่ด้วยพื้นที่ อ.อู่ทองที่สามารถทำนาได้ปีละครั้ง จึงทำให้ชาวบ้านนำข้าวที่สีไว้มาแปรรูปเป็นเส้นขนมจีนหาบขาย เพื่อสร้างรายได้เสริมและยึดเป็นอาชีพหลัก ถ่ายทอดกรรมวิธีการผลิตจากรุ่นสู่รุ่นมานานกว่า 50 ปี จึงทำให้ชุมชนแห่งนี้ถูกขนานนามให้เป็นชุมชนขนมจีน

แต่ละครัวเรือนเลือกที่จะผลิตเส้นขนมจีนไม่มากนัก แรงงานคนและเครื่องจักรที่มีอาจมีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย แต่ในขณะที่บางบ้านยังคงยึดวิถีแบบดั่งเดิมด้วยการบีบเส้นขนมจีนกับมือ ถึงแม้ทั้งชุมชนจะทำขนมจีนกันทั้งหมด แต่กลับไม่มีปัญหาด้านการตลาดหรือต้องแย่งลูกค้ากัน เพราะแป้งที่ใช้ทำเส้นขนมจีนมีเอกลักษณ์เหมือนกันทั้งชุมชน จึงทำให้เส้นขนมจีนที่ชุมชนแห่งนี้มีความเหนียวและนุ่มอร่อย

 

นอกจากลักษณะของเส้นขนมจีนที่มีความเหนี่ยวนุ่มที่ทำให้ลูกค้าติดใจแล้ว การจับขนมจีนให้มีขนาดจับที่ไม่ใหญ่มากยังช่วยเพิ่มอรรถรสในการทานให้อร่อย จึงเป็นลักษณะเด่นของขนมจีนในชุมชนแห่งนี้และด้วยความโดดเด่นของคุณภาพเส้นขนมจีน จึงทำให้ชุมชนท่าพระตะวันออกถูกเลือกให้เป็นหนึ่งพื้นที่ในการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ที่องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยื่นได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ร่วมกันพัฒนาธุรกิจให้กับชุมชนขนมจีน เพื่อพัฒนาวิถีการทำขนมจีนพื้นบ้านให้คงอยู่และเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องราววัฒนธรรมของชุมชนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง