กิจกรรมวันพ่อในทัณฑสถานหญิงกลาง

สังคม
18 ธ.ค. 58
11:38
324
Logo Thai PBS
กิจกรรมวันพ่อในทัณฑสถานหญิงกลาง
ทัณฑสถานหญิงกลางจัดกิจกรรมพ่อกอดลูกและเปิดโอกาสพิเศษให้มีการเยี่ยมญาติใกล้ชิด ทำให้ผู้ต้องขังหญิงและสามี พร้อมบุตรในวัยแรกเกิดได้ใกล้ชิดกัน อีกทั้งยังเป็นการมอบความอบอุ่นให้กับเด็กๆ

ที่ทัณฑสถานหญิงกลางในวันพ่อแห่งชาติ 5 ธ.ค.2558 นับเป็นครั้งแรกของสามีผู้ต้องขังหญิงในภาพที่ได้รับพวงมาลัยจากมือของลูกที่อยู่วัยแรกเกิด เนื่องจากทารกคนนี้เป็นบุตรที่อยู่ในครรภ์ของผู้ต้องขังหญิง ซึ่งต้องโทษและคลอดระหว่างที่แม่ถูกคุมขัง แม้ว่าไม่มีคำพูดใดจากผู้เป็นพ่อ แต่การโอบกอดและได้สัมผัสลูกน้อยเพียงในช่วงเวลาสั้นๆก็สร้างความทรงจำที่ดีให้กับครอบครัว

สิริพร ชุติกุลัง ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง ระบุว่า ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนพูดคุยกับผู้ต้องขังและครอบครัว ยกเว้นจะได้รับความยินยอมจากผู้ต้องขังเป็นลายลักษณ์อักษรเท่านั้น แต่ยืนยันว่าเด็กทารกที่เกิดจากแม่ผู้ต้องขังได้รับการดูแลทั้งด้านอนามัยและมีความใกล้ชิดกับแม่ ซึ่งการอนุญาตให้สามีของผู้ต้องขังหญิงเข้ามาพบลูกในช่วงกิจกรรมวันพ่อ ถือว่าเป็นการสร้างกำลังใจและความอบอุ่นให้ครอบครัวได้

ผู้ต้องขังภายในทัณฑสถานหญิงกลางเกือบทั้งหมดต้องโทษคดียาเสพติดที่มีอัตราโทษสูง จำคุกมากกว่า 10 ปีขึ้นไป ซึ่งขณะนี้มีผู้ต้องขังจำนวน 4,894 คน เป็นชาวต่างชาติกว่า 800 คน แม้จะถูกควบคุมตัวภายในเรือนจำและถูกจำกัดเสรีภาพจากโลกภายนอก แต่ทางกรมราชทัณฑ์เปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังมีสิทธิ์เข้าถึงการศึกษา โดยให้การศึกษาตั้งแต่ขั้นพื้นฐานจนถึงระดับปริญญา รวมถึงการฝึกอาชีพอย่างเท่าเทียมเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป

นอกจากนี้ยังมีโครงการให้ผู้ต้องขังหญิงฝึกประกอบอาชีพจริง มีรายได้จริง เพื่อความชำนาญ ไม่ว่าจะเป็นการประกอบอาหาร งานศิลปะ รวมไปถึงการฝึกนวดแผนไทย ซึ่งผู้ต้องขังหญิงเหล่านี้จะมีรายได้จากเงินปันผล เพื่อเป็นต้นทุนในการเริ่มต้นชีวิตใหม่หลังพ้นโทษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง