เด็กเล็กซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

สังคม
18 ธ.ค. 58
12:23
449
Logo Thai PBS
เด็กเล็กซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต
เด็กเล็กโดยสารรถจักรยานยนต์มีปัจจัยเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากไม่มีที่นั่งเฉพาะและไม่มีหมวกนิรภัยหรือหมวกกันน็อคสำหรับเด็กเล็ก ซึ่งในบางกรณีอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

 

การอุ้มเด็กเล็กประครองพาดไหล่ขณะที่ผู้ปกครองซ้อนท้ายจักรยานยนต์ ส่วนเด็กโตบางคนขาไม่ถึงที่วางเท้า แต่ก็ยังนั่งซ้อนท้ายเพียงคนเดียว เมื่อรถเบรกด้วยความเร็ว โอกาสตกจากรถและเกิดอันตรายจึงเป็นไปได้สูง เช่นเดียวกับการนำเด็กเล็กนั่งด้านหน้า เมื่อรถเบรกกระทันหัน โอกาสตกรถเนื่องจากทรงตัวได้ไม่ดีจึงมีมากเช่นกัน

รถจักรยานยนต์ไม่ใช่พาหนะสำหรับเด็กเล็ก หรือแม้แต่เด็กโตที่ขาไม่ถึงที่วางเท้า ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ทุกค่าย จึงตกลงร่วมกันไม่ทำที่นั่งสำหรับเด็กเล็กติดตั้งบนรถ เพราะไม่ต้องการให้โดยสาร

กฎหมายจราจรกำหนดชัดเจนว่ารถจักรยานยนต์นั่งได้ไม่เกิน 2 คน นั่นหมายความว่า เมื่อมีเด็กเล็กนั่งจะต้องมีผู้ปกครองอีกคนต้องประครองไม่ให้ตกจากรถ เท่ากับจะมีคนนั่งเกินกว่ากฎหมายกำหนด รวมถึงไม่มีการผลิตหมวกนิรภัยสำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ปี จึงเป็นเหตุผลที่จักรยานยนต์ไม่ควรเป็นพาหนะสำหรับเด็กเล็ก

แม้จะมีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเด็กเล็กที่โดยสารรถจักรยานยนต์บ่อยครั้งและมีจำนวนไม่น้อยที่เสียชีวิต แต่ก็สวนทางกับเหตุผลอีกด้านที่ยืนยันถึงความจำเป็นในการดำเนินชีวิตที่ต้องพึ่งพารถจักรยานยนต์เป็นพาหนะในชีวิตประจำวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง