เครือข่ายแรงงานข้ามชาติ หวังผู้นำไทย-กัมพูชา แก้ปัญหาแรงงานอย่างเป็นรูปธรรม

การเมือง
18 ธ.ค. 58
13:37
144
Logo Thai PBS
เครือข่ายแรงงานข้ามชาติ หวังผู้นำไทย-กัมพูชา แก้ปัญหาแรงงานอย่างเป็นรูปธรรม
เครือข่ายแรงงานข้ามชาติ คาดหวังให้การพบกันของ 2 ผู้นำไทย-กัมพูชา ในการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วม จะนำไปสู่การแก้ปัญหาแรงงานที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น ทั้งการพิสูจน์สัญชาติ และสิทธิสวัสดิการด้านสุขภาพ ของแรงงานข้ามชาติถูกกฎหมาย

วันนี้ (18 ธ.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการบริหารจัดการระบบสุขภาพแรงงานข้ามชาติ นายพร้อมบุญ พานิชภักดิ์ เลขาธิการมูลนิธิรักษ์ไทย ยอมรับว่า รัฐบาลไทยมีความพยายามอย่างเต็มที่ในการจัดระบบแรงงานข้ามชาติให้ถูกกฎหมาย ทั้งการจัดตั้งศูนย์บริการจดทะเบียนเบ็ดเสร็จ (One Stop Service Center) ให้กับแรงงาน 3 สัญชาติ คือ กัมพูชา เมียนมา และลาว ซึ่งในปี 2558 มีแรงงานไม่ต่ำกว่า 1,050,000 คน ได้รับการขึ้นทะเบียน และมีใบอนุญาตทำงานอย่างถูกต้อง

พร้อมทั้งการเปิดโอกาสให้แรงงานเหล่านี้ซื้อประกันสุขภาพกับสถานพยาบาลในพื้นที่ เพื่อได้รับสิทธิการรักษาพยาบาลอย่างเท่าเทียม แต่นโยบายนี้ไม่ถูกนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยยังพบการถูกจำกัดสิทธิเข้าถึงบริการสุขภาพ

พร้อมบุญ พานิชภักดิ์ เลขาธิการมูลนิธิรักษ์ไทย ยังเห็นว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีร่วม ไทย - กัมพูชา ที่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางมาด้วยตัวเองเพื่อหารือในหลายประเด็นกับรัฐบาลไทย จะมีผลต่อการแก้ปัญหาแรงงาน เนื่องจากไทยยังมีความจำเป็นต้องพึ่งพาแรงงานชาวกัมพูชา จึงเรียกร้องให้ผู้นำทั้ง 2 ประเทศหาแนวทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับสิทธิแรงงานด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะแรงงานที่เข้ามาทำงานตามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) นำเข้าแรงงาน ในส่วนรัฐบาลไทยควรปรับข้อจำกัดด้านการขึ้นทะเบียนแรงงานไม่ให้มีกำหนดเวลา

เพราะปัจจุบันมีการเคลื่อนย้ายแรงงานตลอดทั้งปี รวมถึงการหาแนวทางเพิ่มมาตรการที่เข้มงวดเพื่อป้องกันการนำเข้าแรงงานผิดกฎหมาย เช่น การใช้ช่องทางกระบวนการพิสูจน์สัญชาติ และขึ้นทะเบียนแรงงานหาผลประโยชน์ของนายหน้า และการนำเข้าแรงงานที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง