แกนนำ นปช. เข้าเยี่ยมผู้ต้องขังคดีเผาศาลากลางจังหวัดอุบลฯ-พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือ

อาชญากรรม
18 ธ.ค. 58
17:17
179
Logo Thai PBS
แกนนำ นปช. เข้าเยี่ยมผู้ต้องขังคดีเผาศาลากลางจังหวัดอุบลฯ-พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือ
แกนนำ นปช. เข้าเยี่ยมผู้ต้องขังคดีเผาศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมเตรียมหาแนวทางช่วยเหลือผู้ต้องขังทั้ง 13 คน ขณะที่ทนายฝ่ายจำเลย ซึ่งเตรียมทำหนังสือแสดงความรับผิดชอบและแถลงขอขมาต่อศาล กรณีให้ข้อมูลคำพิพากษาคลาดเคลื่อน

วันนี้ (19 ธ.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายแพทย์เหวง โตจิราการ, นางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ สมาชิก นปช.จังหวัดอุบลราชธานี ที่เรือนจำกลางจังหวัดอุบลราชธานี หลังศาลฏีกาตัดสินจำคุกคดีเผาศาลากลางจังหวัด เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม จำนวน 13 คน

นายณัฐวุฒิ ระบุว่า จากการสอบถามทุกคนสามารถอยู่ได้ตามอัตภาพ โดยมีการแยกขังตามความหนัก-เบาของโทษ ซึ่งผู้มีโทษสูง คือ นายพิเชษฐ์ ทาบุดดา และนายชัชวาล ศรีจันดา ที่ศาลสั่งจำคุกตลอดชีวิต อาจต้องย้ายไปอยู่ที่เรือนจำคลองไผ่ ซึ่งหลังจากนี้ จะเตรียมหาแนวทางช่วยเหลือครอบครัวของทั้ง 13 คน ส่วนคำตัดสินของศาลจะไม่มีผลต่อเนื่องไปถึงคดีเผาศาลากลางอีก 3 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะการตัดสินของศาลพิจารณาเหตุผลเป็นรายกรณี

นายวัฒนา จันทศิลป์ ทนายจำเลยคดีเผาศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี เตรียมทำหนังสือแสดงความรับผิดชอบและแถลงขอขมาต่อศาล กรณีให้ข้อมูลคำพิพากษาของศาลคลาดเคลื่อนต่อสื่อมวลชน กรณีคำพิพากษาลงโทษนายพิเชษฐ์ ทาบุดดา แกนนำ นปช. เพียงจำคุกตลอดชีวิต ไม่ใช่ประหารชีวิตแต่อย่างใด โดยยอมรับว่า เป็นความเข้าใจผิดของตนเองที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เนื่องจากวันนั้นมีจำเลยขึ้นศาลฟังคำพิพากษาพร้อมกันหลายคน ทำให้เกิดความสับสน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง